Thảm cảnh tại Gaza: Số người thiệt mạng tăng nhanh, nhà xác quá tải, thiếu nơi chôn cất

Số người Palestine thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel tăng cao tới mức các cơ quan y tế ở Dải Gaza đã phải giữ tạm thi thể nạn nhân trong xe tải chở kem do thiếu nơi chôn cất.

Theo hãng tin Reuters, Israel đã và đang tiến hành cuộc không kích dữ dội nhất vào Dải Gaza nhằm đáp trả phiến quân Hamas sau vụ tấn công bất ngờ vào ngày 7/10.

Các cuộc pháo kích từ Israel khiến hơn 2.300 người tử vong và gần 10.000 người bị thương.

1
Các nhân viên y tế di chuyển thi thể nạn nhân lên xe chở kem do không có nơi chôn cất (Ảnh: Reuters).

Giới chức tại Gaza cho biết hiện các bệnh viện và nhiều cơ sở y tế đã rơi vào tình trạng quá tải.

Trong khi đó, phía Isreal đã tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ Hamas, đồng nghĩa số người thiệt mạng và bị thương ở Dải Gaza sẽ không ngừng tăng cao.

2
Một nhân viên y tế đang di chuyển thi thể trong túi đựng thi thể màu trắng lên xe (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Yassser Ali làm việc tại bệnh việc Shuhada Al-Aqsa ở cho biết vì số người tử vong đã vượt quá sức chứa nhà xác bệnh viện cũng như nhiều nơi khác nên giờ đây thi thể các nạn nhân buộc phải lưu trữ trong xe tải chở kem đông lạnh.

"Nhà xác bệnh viện chỉ có thể tiếp nhận 10 thi thể, vì vậy chúng tôi phải mang xe tải đông lạnh từ các nhà máy sản xuất kem để lưu trữ lượng lớn những người tử nạn", ông Ali nói. 

3
Chiếc xe tải đông lạnh dùng để đựng kem nay đã trở thành nơi lưu trữ thi thể người (Ảnh: Reuters).

Những chiếc xe tải hai bên in hình ảnh quảng cáo những đứa trẻ đang tươi cười thưởng thức kem ốc quế, thường được dùng để giao hàng cho các siêu thị, giờ lại trở thành "nhà xác tạm thời" cho những nạn nhân xấu số trong cuộc xung đột tàn khốc giữa Hamas và Israel.

Dù đã sử dụng cả tủ đông nhưng số lượng người thiệt mạng vẫn quá lớn dẫn đến thiếu chỗ chứa; có khoảng 20 đến 30 thi thể khác phải tạm giữ trong lều – ông Ali cho biết.

"Dải Gaza đang gặp khủng hoảng và nếu chiến tranh tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ không thể chôn cất hết người tử vong. Các nghĩa trang đã hết chỗ chôn và chúng tôi cần phải tìm thêm nơi chôn cất mới", bác sĩ tại Dải Gaza chia sẻ. 

Trong lúc này, người đứng đầu văn phòng truyền thông của lực lượng Hamas, ông Salama Marouf cho biết chính quyền thành phố Gaza đang khẩn trương chuẩn bị thêm khu vực chôn cất tập thể để giải toả áp lực cho bệnh viện.

Theo Báo Giao thông