Sống khỏe
27/03/2018 21:00Thai phụ siêng ăn cá và sữa chua sẽ giúp giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ
Bởi với trẻ dị ứng, phơi nhiễm những thứ này có thể có phản ứng nặng từ ho, hắt hơi, đau họng hoặc chảy nước mũi, khó thở, phát ban, nổi ban, huyết áp thấp, hen suyễn, thậm chí tử vong.
Tổ chức Suyễn và Chất gây dị ứng của Mỹ (AAFA) cảnh báo rằng không có cách chữa trị cho các tình trạng dị ứng nặng như vậy và cha mẹ chỉ đơn giản có thể kiểm soát tình hình thông qua phòng ngừa và điều trị nhanh. Thường những người bị chàm có nguy cơ dị ứng cao hơn. Một phân tích meta của các nhà nghiên cứu từ Imperial College London (Anh) có thể mang lại hy vọng mới cho những đứa trẻ này.
Theo báo Science Daily, nhóm nghiên cứu do Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (Commission Food Standards Agency) đã tiến hành điều tra kỹ hơn về ảnh hưởng của chế độ ăn uống của phụ nữ trong thai kỳ đối với dị ứng của bé và nguy cơ bệnh chàm sau sinh. Phân tích meta đánh giá kết quả của hơn 400 nghiên cứu, với sự tham gia của 1,5 triệu người, và kết quả được công bố trên tạp chí PLOS Medicine.
Sau khi xem xét dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã xác định rằng phụ nữ dùng bổ sung dầu cá hằng tuần từ tuần thứ 20 của thai kỳ cho đến tháng thứ 4 của tháng cho con bú sữa mẹ có thể làm giảm 30% nguy cơ dị ứng trứng. Mặt khác, phụ nữ dùng các chất bổ sung lợi khuẩn probiotic trong khoảng thời gian 36 và 38 tuần mang thai và những tháng đầu cho bú sữa mẹ có thể làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh chàm.
Nhóm đã kiểm tra kết quả của 19 thử nghiệm bổ sung dầu cá, trong đó có 15.000 phụ nữ được bổ sung Omega-3 trong thời kỳ mang thai (a-xít béo omega-6 không có tác dụng tương tự). Kết quả cho thấy giảm 30% nguy cơ dị ứng trứng dưới 1 tuổi đối với trẻ em sinh ra từ những bà mẹ này. Người ta tin rằng chất bổ sung dầu cá giúp ngăn chặn hệ miễn dịch hoạt động quá mức, vốn làm cho cơ thể phản ứng thái quá với thực phẩm.
Nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung dầu cá trong thai kỳ có thể làm giảm 38% nguy cơ trẻ bị dị ứng đậu phộng, nhưng nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng những phát hiện này cần kiểm chứng thêm.
Phân tích cũng bao gồm 28 thử nghiệm về bổ sung probiotic cho khoảng 6.000 phụ nữ trong những tháng cuối của tháng mang thai và tháng đầu cho con bú sữa mẹ, dưới dạng viên nang, thức uống hoặc dạng bột. Loại vi khuẩn phổ biến nhất bao gồm Lactobacillus rhamnosus. Những đứa trẻ của những bà mẹ này đã giảm 22% nguy cơ mắc bệnh chàm trong khoảng từ 6 tháng đến 3 năm.
Tiến sĩ Robert Boyle, tác giả chính của nghiên cứu, nhận xét: "Những dị ứng thực phẩm và bệnh chàm ở trẻ em đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trên toàn thế giới. Mặc dù đã có gợi ý rằng những gì phụ nữ ăn trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị dị ứng hoặc chàm bẩm sinh của bé, cho đến bây giờ vẫn chưa có phân tích toàn diện về dữ liệu".
Ông nhấn mạnh: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bổ sung probiotic và dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng của trẻ, và những phát hiện này cần được xem xét khi chính thức hướng dẫn cho phụ nữ mang thai".
Theo naturalnews, trước khi có kết luận chính thức, thai phụ nên ăn nhiều cá và sữa chua để cung cấp Omega-3 và probiotic giúp ích cho trẻ sau này.
| Mẹ ăn trứng, con ít bị dị ứng thực phẩm
Phụ nữ ăn trứng, đậu phộng và đồ hải sản có vỏ như sò, vẹm, cua, tôm trong thời kỳ mang thai có thể bảo ... |
| Viêm mũi dị ứng không chừa một ai
Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, kéo theo đó là tỷ lệ mắc bệnh dị ứng ... |
- Cao thủ quyền mưu hạ gục 3 danh tướng Tam quốc lại chết thảm dưới tay phụ nữ (46 phút trước)
- Nước nào có dân số ít nhất thế giới? (1 giờ trước)
- Chuyến bay bị hủy, khách qua đêm ở sân bay vì một bé gái không thắt dây an toàn (1 giờ trước)
- 'Ngọc nữ Hong Kong' đẹp không góc chết, U50 làm mẹ đơn thân nuôi 3 con (1 giờ trước)
- Syria tuyên án tử hình vắng mặt cựu Tổng thống Bashar al-Assad (2 giờ trước)
- Vì sao người Hàn Quốc thích dùng đũa kim loại dù rất khó gắp? (2 giờ trước)
- VinFast bàn giao 21.781 xe ô tô điện tại Việt Nam trong tháng 7/2026 (2 giờ trước)
- Vietjet ưu đãi vé đến sân bay quốc tế mới nhất Australia (2 giờ trước)
- Nhà ở cho thuê: Trụ cột mới cho chính sách nhà ở Hà Nội (4 giờ trước)
- Chuyên gia lý giải lập Thu mà thời tiết miền Bắc vẫn nắng nóng hầm hập 39°C (4 giờ trước)