Thái Nguyên: Học sinh đến trường phải tự mua bàn ghế

Con đi học đầu cấp, phụ huynh phải đóng tiền mua bàn ghế mà chưa được thoả thuận – đó là trường hợp xảy ra tại Trường Tiểu học Phú Xá (Phường Phú Xá – TP.Thái Nguyên).

Con đi học đầu cấp, phụ huynh phải đóng tiền mua bàn ghế mà chưa được thoả thuận – đó là trường hợp xảy ra tại Trường Tiểu học Phú Xá (Phường Phú Xá – TP.Thái Nguyên).

Tuần qua, dư luận tiếp tục xôn xao về việc nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Phú Xá (Phường Phú Xá – TP.Thái Nguyên) phản đối việc trường tổ chức thu đầu năm khi chưa được phê duyệt. Trong đó, khoản tiền vô lí nhất mà phụ huynh phản đối là việc học sinh vào đầu cấp đều phải đóng tiền mua bàn ghế, mỗi phụ huynh phải đóng góp 500.000 đồng.

Các khoản thu của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phú Xá. Ảnh: PHCC

Phụ huynh D.P, có con học lớp 1, chia sẻ: "Ngay khi nộp hồ sơ nhập học cho con vào học, phụ huynh đã phải đóng rất nhiều khoản. Chúng tôi không hiểu sao học sinh đi học lại phải tự mua bàn ghế, chẳng lẽ nhà nước lại chỉ xây trường mà không hỗ trợ bàn ghế? Mỗi bộ bàn được thông báo giá 1.000.000 đồng. 2 học sinh ngồi bàn đó nên mỗi em phải đóng 500.000 đồng.

Bàn ghế do phụ huynh học sinh mua nhưng khi kết thúc khoá học tại trường thì không được mang về. Bên cạnh đó, khoản tiền xã hội hoá 250.000 đồng, chúng tôi cũng không được thông báo nhà trường sẽ dùng vào việc gì và phụ huynh cũng không được hỏi có đồng ý hay không...”.

Phụ huynh Hải cũng cho biết, năm nào trường cũng thông báo thu tiền bàn ghế mới nhưng vẫn thấy các cháu phải ngồi bàn ghế cũ.

Phụ huynh Quỳnh Anh, có con đang học lớp 4, bức xúc: "Một bộ bàn ghế dùng 5 năm không thể hỏng được, tại sao nhiều năm nay năm nào trường cũng thu. Chúng tôi rất bức xúc khi chưa được phê duyệt các khoản thu từ cấp trên mà giáo viên đã thu tiền. Thậm chí, có khoản thu như quỹ Đội, phiếu xin ý kiến chỉ có 60.000 đồng nhưng khi thu lại là 100.000 đồng. Các khoản cần xin ý kiến phụ huynh như xã hội hoá lại không được đưa vào phiếu xin ý kiến".

Trường Tiểu học Phú Xá (phường Phú Xá, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên)

Trả lời về việc học sinh phải đóng tiền mua bàn ghế, bà Lê Hằng - Trưởng phòng GDĐT TP.Thái Nguyên khẳng định: Vì không phải năm nào nhà nước cũng cấp kinh phí mua sắm bàn ghế nên tại một số nhà trường, nếu phụ huynh đồng thuận và tự nguyện để đóng góp mua bàn ghế mới thì nhà trường sẽ phải xây dựng kế hoạch, lấy phiếu xin ý kiến, trình chủ trương. Khi được đồng thuận thì mới được huy động phụ huynh đóng góp. Vì thế, không bắt buộc học sinh phải mua bàn ghế".

PV đặt giả thuyết, nếu phụ huynh không đóng tiền mua bàn ghế thì học sinh phải trải chiếu, ngồi đất học? – bà Hằng trả lời, chắc chắn là vẫn có bàn ghế cho các con ngồi, chỉ có điều là bàn ghế cũ hay mới hoặc phải sửa chữa mà thôi.

Một phụ huynh bức xúc chia sẻ: "Nếu như vậy thì tôi không đóng tiền mua bàn ghế, con tôi sẽ phải ngồi bàn xấu giống như bị phân biệt hay sao?"

Trước đó, tại cuộc họp phụ huynh toàn trường diễn ra vào ngày 1.10, phụ huynh đã chỉ rõ các khoản thu chưa hợp lí của nhà trường.

https://laodong.vn/giao-duc/thai-nguyen-hoc-sinh-den-truong-phai-tu-mua-ban-ghe-569183.ldo

Phụ huynh phải bồi dưỡng cho trường mầm non 157 triệu đồng

Trong các khoản thu đầu năm, phụ huynh phải đóng tiền bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non tổng cộng ...

"Hiệu trưởng xin ra khỏi ngành" liên quan nhiều sai phạm nghiêm trọng

Nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng), người có đơn xin ra khỏi ngành, vừa bị kết ...

/ Theo Huyên Nguyễn - Ngô Phong/báo Lao động