Thái Lan ấn định ngày bầu thủ tướng mới

Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha tối 14/8 cho biết, Hạ viện đã ban hành công văn khẩn cấp, kêu gọi triệu tập phiên họp đặc biệt để bầu chọn thủ tướng mới sau khi ông Srettha Thavisin bị bãi nhiệm.

Thái Lan ấn định ngày bầu chọn thủ tướng mới -0
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại Thủ đô Bangkok. Ảnh: Getty Images

Tối 14/8, Quốc hội Thái Lan thông báo Hạ viện sẽ tiến hành bầu thủ tướng mới sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết phế truất chức thủ tướng. Tuyên bố nêu rõ, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu vào 10h sáng 16/8 (giờ địa phương), tức 10h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha nhấn mạnh phải sớm tổ chức cuộc họp này bởi đất nước cần một chính phủ để duy trì mọi hoạt động.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayacha được thông báo trở thành Thủ tướng lâm thời của Thái Lan. Ông Phumtham Wechayachai đã cắt ngắn chuyến thăm Kazakhstan để quay trở về nước thảo luận các bước đi tiếp theo.

Cùng ngày, Tổng Thư ký đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Sorawong Thienthong cho biết, liên minh cầm quyền hiện vẫn duy trì đoàn kết. Các chính đảng trong liên minh gồm 11 đảng này sẽ nhóm họp trong ngày 15/8 để thống nhất về đề cử ứng cử viên thủ tướng thứ 31 của Thái Lan.

Theo Reuters, ứng viên thủ tướng kế nhiệm phải là người được đảng đề cử làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bầu cử đã diễn ra vào năm 2023. Hai ứng cử viên thủ tướng đủ điều kiện còn lại của Pheu Thai là bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi), được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo đảng hồi tháng 10/2023 và ông Chaikasem Nitisiri (76 tuổi), cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp. 

Quy định của Quốc hội Thái Lan chỉ rõ, một ứng cử viên được đề cử làm thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa số thành viên Hạ viện, tức 247/493 nghị sỹ. Nếu không đủ số phiếu, Hạ viện phải họp lại và tiếp tục bỏ phiếu cho các ứng viên khác. Liên minh cầm quyền do Pheu Thai đứng đầu hiện có 314 ghế tại Hạ viện.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Srettha vì vi phạm quy định đạo đức trong Hiến pháp liên quan tới việc bổ nhiệm nhân sự nội các. Ông Srettha tuyên bố chấp nhận phán quyết.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thai-lan-an-dinh-ngay-bau-thu-tuong-moi-i740530/

Kim Khánh / cand.com.vn