TGĐ AstraZeneca: Sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

Tổng giám đốc AstraZeneca cam kết với Thủ tướng Phạm Minh Chính việc tập đoàn hợp tác chặt chẽ, sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Chiều 31/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Pascal Soriot, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những sự chia sẻ, giúp đỡ quý giá của AstraZeneca trong công cuộc chống dịch của Việt Nam 

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022, đồng thời chia sẻ với ông Pascal Soriot kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh, dựa trên 3 trụ cột chính là cách ly hẹp nhất và nhanh nhất có thể, xét nghiệm thần tốc và nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh cũng như điều trị từ sớm, từ xa.

TGĐ AstraZeneca: Sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca.

Về phần mình, ông Pascal Soriot bày tỏ ấn tượng trước những nỗ lực thực hiện mục tiêu kép của Việt Nam, thể hiện năng lực lãnh đạo và điều hành của Chính phủ Việt Nam.

AstraZeneca là một trong ba tập đoàn hàng đầu thế giới trong nghiên cứu điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường và mong muốn mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, ông Pascal Soriot cam kết AstraZeneca sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực y tế, điều trị, phát triển ngành dược phẩm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Hoan nghênh quyết định đầu tư 90 triệu USD cho dự án sản xuất dược phẩm của Tập đoàn tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn nâng tầm quan hệ với AstraZeneca hướng tới hợp tác chiến lược trong sản xuất vaccine, thuốc điều trị, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu về giảm phát thải đã cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh COP26.

Thủ tướng cho rằng chiến lược phát triển của AstraZeneca hoàn toàn phù hợp với chiến lược, tầm nhìn và tư duy của Việt Nam trong bảo vệ sức khoẻ của người dân và phát triển bền vững. Do đó, việc hai bên đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác đã có nền tảng 25 năm là tất yếu và khách quan.

Đáp lại đề nghị của Thủ tướng, ông Pascal Soriot cam kết AstraZeneca sẽ đầu tư nhiều hơn để nâng cao năng lực y tế, đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam. Ông cho biết, AstraZeneca hiện đang đầu tư 400 triệu USD cho các dự án trồng rừng tại các nước trên thế giới với mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn cầu vào năm 2026 và hy vọng sẽ có thể triển khai dự án trên tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính và phát triển xanh.

https://vtc.vn/tgd-astrazeneca-san-sang-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-vaccine-cho-viet-nam-ar679923.html

SONG HY / Theo VTC News