Taylor Swift cầu cứu vì không được hát các ca khúc cũ

Kế hoạch trình diễn những hit cũ của Taylor tại AMAs đã đổ bể do sự chèn ép từ Scott Borchetta và Scooter Braun.

Mới đây, Taylor Swift gây chú ý với bức tâm thư cầu cứu người hâm mộ, được đăng trên tất cả trang cá nhân, từ Instagram, Twitter, Tumblr cho đến Facebook. Nội dung bức thư liên quan đến lùm xùm tranh chấp bản quyền bài hát với Scott Borchetta, nhà sáng lập hãng đĩa Big Machine, và nhà quản lý âm nhạc Scooter Braun.

Taylor Swift tố cáo hành động chèn ép của Scott Borchetta - Scooter Braun đối với sự nghiệp của cô. Nữ ca sĩ dự định trình diễn loạt hit cũ tại lễ trao giải American Music Awards diễn ra ngày 25/11 tới. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải hủy bỏ vì động thái từ Scooter Braun và Big Machine. Nguyên nhân mà họ đưa ra đề cập đến việc nếu Taylor hát lại các bài cũ sẽ đồng nghĩa với việc "re-recording" (thu âm lại) trước thời hạn cô được cho phép vào 2020.

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu

Bức tâm thư của Taylor Swift đang gây bão mạng xã hội.

Trước đó, Taylor Swift ký hợp đồng với Big Machine Records để sản xuất album từ 2006 đến 2017, trước khi chuyển sang hãng đĩa UniversalMusic Group. Hợp đồng có điều khoản bất lợi cho Taylor khiến cô không thể sở hữu hoàn toàn gia tài âm nhạc. Với tư cách là nhạc sĩ/đồng sáng tác, Taylor vẫn nắm bản quyền trí tuệ của bài hát nhưng bản thu âm gốc lại thuộc sở hữu của hãng đĩa Big Machine do Scott Borchetta điều hành.

Hồi tháng 6/2019, nhà quản lý âm nhạc nổi tiếng Scooter Braun đã mua lại Big Machine Label Group từ người sáng lập Scott Borchetta với thỏa thuận trị giá 300 triệu USD. Từ thời điểm này, Scooter là CEO mới, được quyền sở hữu danh mục 6 album cũ của Taylor. Việc ký các chứng nhận, lợi nhuận thu được từ 6 album cũ cũng sẽ do nhà quản lý này quyết định.

Sự việc từng khiến Taylor Swift bức xúc, bóc trần hợp đồng nô lệ với Big Machine, tố cáo Scooter Braun bắt nạt cô và giờ đây lại thâu tóm, kiểm soát các thành quả âm nhạc trong suốt sự nghiệp của nữ ca sĩ.

Với bức tâm thư mới nhất ngày 14/11, vụ tranh chấp bản quyền giữa Taylor Swift và Scott Borchetta - Scooter Braun được đẩy lên tới đỉnh điểm. Taylor Swift cầu xin sự giúp đỡ của mọi người trong việc lên tiếng đấu tranh cùng cô.

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu

Đơn kiến nghị "Hãy để Taylor Swift trình diễn/sử dụng những tác phẩm nghệ thuật của cô ấy" nhận được hơn 41.000 chữ ký chỉ trong 3 giờ.

Hàng loạt nghệ sĩ như Halsey, Tinashe, Torick Hall, Lilly Allen, Gigi Hadid... đã lên tiếng đứng về phía Taylor, bày tỏ phẫn nộ vì nữ ca sĩ không được hát live hay thu âm lại các ca khúc trong 6 album từng phát hành từ 2006 đến 2017.

Trên Twitter, hai từ khóa là #IStandWithTaylor và #FreeTaylor vào top trending toàn cầu với hàng trăm nghìn lượt tweet. Tại Trung Quốc, bức thư cầu cứu của Taylor Swift cũng trở thành hot topic trên Weibo với 4 triệu lượt click.

Nguyên văn tâm thư của Taylor Swift:

Các bạn, đã có thông báo rằng American Music Awards sẽ vinh danh tôi là 'Nghệ sĩ của thập kỷ' tại lễ trao giải năm nay. Tôi đã lên kế hoạch trình diễn loạt hit của mình trong suốt thập kỷ qua ở chương trình. Nhưng Scott Borchetta và Scooter Braun nói rằng tôi không được phép biểu diễn các bài hát cũ của mình trên sóng truyền hình vì họ cho rằng điều đó nghĩa thu âm lại nhạc của tôi trước khi tôi được cho phép vào năm sau.

Thêm vào đó, mặc dù đây không phải là cách mà tôi dự định báo cho bạn tin mới này, một dịch vụ chiếu phim đã thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc sống của tôi trong vài năm qua. Scott và Scooter đã từ chối không cho phép sử dụng nhạc và các đoạn phim trình diễn cũ của tôi cho dự án này, mặc dù trong phim không hề đề cập đến ai trong số họ hay Big Machine Records.

Scott Borchetta nói với team của tôi rằng họ sẽ cho phép tôi sử dụng nhạc của mình chỉ khi tôi làm điều này: Nếu tôi đồng ý không thu âm lại các bài hát của mình vào năm sau (đó là điều tôi hoàn toàn được phép làm theo luật và rất mong chờ để thực hiện), và cũng nói với nhóm của tôi rằng tôi không được nhắc gì về ông ta và Scooter Braun nữa.

Tôi tin rằng việc chia sẻ những gì đang xảy ra với tôi có thể thay đổi mức độ nhận thức cho các nghệ sĩ khác và có khả năng giúp họ tránh một số phận tương tự. Thông điệp họ gửi cho tôi rất rõ ràng. Về cơ bản, hoặc là một cô bé ngoan ngoãn và im lặng, hoặc cô sẽ bị trừng phạt.

Điều đó là SAI TRÁI. Không ai trong số những người này góp tay viết nên những bài hát đó. Họ không tạo ra mối quan hệ giữa tôi với người hâm mộ của tôi. Vì vậy, đây là thời điểm tôi phải nhờ tới sự giúp đỡ của tất cả mọi người.

Xin hãy cho Scott Borchetta và Scooter Braun biết bạn cảm thấy thế nào về điều này. Scooter cũng quản lý một số nghệ sĩ, những người mà tôi thực sự tin rằng họ quan tâm đến các nghệ sĩ khác và công việc của họ. Xin hãy nhờ họ giúp đỡ về vấn đề này. Tôi hy vọng rằng có lẽ những nghệ sĩ đó có thể nói điều gì đó với người đàn ông đang thực hiện quyền kiểm soát đối với người chỉ muốn hát những bài hát mà cô ấy đã viết. Tôi đặc biệt yêu cầu sự giúp đỡ từ The Carlyle Group, những người đã bỏ tiền ra trong vụ mua bán nhạc của tôi với hai người đàn ông này.

Tôi chỉ muốn được trình diễn những bản nhạc CỦA TÔI. Vậy thôi. Tôi đã cố gắng làm việc về vấn đề này một cách riêng tư thông qua nhóm của mình nhưng không thể giải quyết được gì. Ngay bây giờ, màn trình diễn của tôi tại AMAs, bộ phim tài liệu và bất kỳ sự kiện được ghi lại nào khác mà tôi dự định thực hiện cho đến tháng 11/2020 đều là một dấu hỏi.

Tôi yêu các bạn và tôi nghĩ các bạn nên biết chuyện gì đang diễn ra.

Taylor.

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu MC Trung Quốc bị dọa giết vì sàm sỡ Taylor Swift

Trần Chính Phi - MC người Trung Quốc trở thành tâm điểm tranh cãi vì bị nghi có hành động đụng chạm thân thể Taylor ...

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu Taylor Swift có thể vượt kỷ lục của Michael Jackson

Với năm đề cử, Taylor Swift nhiều khả năng vượt Michael Jackson trở thành người thắng nhiều giải âm nhạc AMAs nhất.

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu Hết sặc sỡ, Taylor Swift “lột xác” với phong cách sang trọng ở VMAs

Tại sự kiện Video Music Awards 2019, Taylor Swift đã thay hai bộ đồ, cô "lột xác" với bộ sequin sang trọng, thu hút mọi ...

taylor swift cau cuu vi khong duoc hat cac ca khuc cu Taylor Swift thắng giải quan trọng của VMAs 2019

Taylor Swift giành giải quan trọng "Video của năm" với ca khúc "You Need to Calm Down" tại lễ trao giải của MTV, tối 26/8 ...

/ ione.vnexpress.net