Tây Ban Nha vô địch EURO 2024: 'Đôi cánh thiên thần' tạo nên kỷ lục

Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024 đầy thuyết phục khi thắng liên tục từ trận ra quân tới trận chung kết.

EURO 2024 là hành trình ấn tượng với đội bóng của HLV Luis de la Fuente. Đội bóng xứ bò tót chinh phục khán giả với lối chơi tấn công đẹp mắt và giành chức vô địch EURO xứng đáng. Họ đã toàn thắng trong 7 trận đấu ở giải này, thành tích hoàn hảo đáng mơ ước.

Bảng "tử thần" không khó

Tây Ban Nha nằm ở bảng B với Croatia, Italy và Albania. Đội bóng của huấn luyện viên Luis de la Fuente khiến cổ động viên ngỡ ngàng khi họ vượt qua bảng "tử thần" rất xuất sắc.

La Roja khởi đầu EURO với chiến thắng Croatia 3-0. Đây là trận đấu mà đội bóng xứ bò tót trình làng 2 tài tăng trẻ sáng giá Lamine Yamal và Nico Williams.

Trong đó, Yamal đóng góp 1 kiến tạo. Thần đồng bóng đá Tây Ban Nha lập 2 kỷ lục ở trận này là cầu thủ trẻ nhất lịch sử thi đấu ở EURO và cầu thủ trẻ nhất kiến tạo ở giải đấu này (16 tuổi 338 ngày).

Lamine Yamal gây ấn tượng ở EURO 2024

Lamine Yamal gây ấn tượng ở EURO 2024

5 ngày sau, Tây Ban Nha giành chiến thắng khi gặp Italy. Đội bóng xứ bò tót tung ra 20 cú sút ở trận đấu này nhưng phải nhờ tới pha đá phản lưới nhà của Riccardo Calafiori ở phút 55, họ mới giành 3 điểm.

Ở trận cuối vòng bảng gặp Albania, Tây Ban Nha xoay tua đội hình do đã giành vé đi tiếp. Dù vậy, họ vẫn thắng 1-0 nhờ bàn thắng của Ferran Torres.

Giải mã "hiện tượng" Gruzia

Các học trò của HLV Luis de la Fuente thắng đậm Gruzia, đội bóng được xem là hiện tượng của EURO 2024 khi giành vé vào vòng 1/8 ở lần đầu tiên tham dự giải đấu.

Robin Le Normand đá phản lưới nhà ở phút 18 nhưng sau đó, Tây Ban Nha vùng lên mạnh mẽ để ghi 4 bàn. Rodri, Fabian Luiz, Nico Williams và Dani Olmo là những người lập công.

Loại bỏ 2 ứng viên vô địch

Tuyển Tây Ban Nha rơi vào nhánh đấu khó ở vòng knock-out. Họ chạm mặt chủ nhà Đức ở tứ kết. Đội bóng của HLV Luis de la Fuente tổn thất lực lượng khi Pedri rời sân ngay phút thứ 8 vì chấn thương.

Tuy nhiên người vào sân thay cho anh, Dani Olmo, ghi bàn thắng mở tỉ số sau pha kiến tạo của Yamal ở phút 51. Đức gỡ hòa ở phút 89 để kéo trận đấu vào hiệp phụ.

Tây Ban Nha lần lượt loại Đức, Pháp và đánh bại Anh.

Tây Ban Nha lần lượt loại Đức, Pháp và đánh bại Anh.

Mikel Merino, người vào sân từ ghế dự bị, trở thành người hùng của Tây Ban Nha với cú đánh đầu tung lưới Đức ở phút 119.

Loại đội chủ nhà, Tây Ban Nha tiếp tục gặp đối thủ mạnh là Pháp ở vòng bán kết. Đội á quân World Cup 2022 sớm dẫn trước nhờ cú đánh đầu của Kolo Muani ngay phút thứ 9.

Tuy nhiên Tây Ban Nha đáp trả với siêu phẩm sút xa của Lamine Yamal khi trận đấu bước sang phút 21. Bàn thắng này giúp Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử EURO (16 tuổi và 362 ngày).

4 phút sau, Dani Olmo tỏa sáng với pha khống chế bóng khéo léo trong vòng cấm rồi dứt điểm tung lưới Maignan. Bàn thắng này giúpTây Ban Nha đoạt vé vào chung kết. 

Dani Olmo ghi bàn vào lưới Pháp.

Dani Olmo ghi bàn vào lưới Pháp.

Thắng thuyết phục ở chung kết

Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện lối đá tấn công đẹp mắt ở trận chung kết trước Anh. Họ mở tỉ số nhờ công của Nico Williams ở đầu hiệp 2. Thêm 1 lần nữa, cặp đôi Nico Williams và Lamine Yamal khiến người ta phải nhắc tới. Yamal kiến tạo để Nico Williams chọc thủng lưới Jordan Pickford.

Anh san bằng tỉ số với cú sút xa của Cole Palmer khi trận đấu bước sang phút 73. Mặc dù vậy, Mikel Oyarzabal ghi bàn thắng quyết định giúp Tây Ban Nha đoạt chức vô địch.

Đây là lần thứ tư Tây Ban Nha vô địch EURO. Đoàn quân của HLV Luis de la Fuente cũng trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất tại một kỳ EURO (15 bàn). Họ là đội thứ hai vô địch giải đấu với thành tích toàn thắng (sau Pháp năm 1984).

ĐT Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024

ĐT Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024

Nhân tố nổi bật: Lamine Yamal và Nico Williams

Trước giải đấu, nhiều dấu hỏi cho HLV De la Fuente sẽ sử dụng hai cầu thủ trẻ Yamal và Williams thế nào. Đây là lần đầu cả hai tham dự EURO. Trong đó, Yamal được triệu tập tham dự EURO 2024 khi mới 16 tuổi.

Nhưng niềm tin của ông De la Fuente vào 2 các cầu thủ trẻ đã được đền đáp. Yamal ghi bàn thắng được cho là đẹp nhất giải đấu với siêu phẩm vào lưới Pháp. Cầu thủ của CLB Barcelona cũng là người có nhiều pha kiến tạo nhất (4) ở EURO 2024.

Nico Williams và Lamine Yamal góp công lớn vào chức vô địch EURO 2024 của Tây Ban Nha

Nico Williams và Lamine Yamal góp công lớn vào chức vô địch EURO 2024 của Tây Ban Nha

Nico Williams sau khi tỏa sáng ở trận gặp Gruzia với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo đã ghi bàn mở tỉ số cho Tây Ban Nha ở chung kết sau đường chuyền của Yamal. 

Trong lễ trao giải, Williams nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết. Yamal là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải. Rodri là cầu thủ xuất sắc nhất của EURO 2024 nhưng rõ ràng 2 đàn em ở hàng công là những nhân tố chủ lực ghi dấu ấn nổi bật trong hành trình vô địch của Tây Ban Nha.

https://vtcnews.vn/tay-ban-nha-vo-dich-euro-2024-doi-canh-thien-than-tao-nen-ky-luc-ar883266.html

Sơn Tùng / VTC News