Tây Ban Nha thiết lập vành đai an ninh vì phát hiện hàng loạt bom thư

CNN ngày 1/12 đưa tin, Tây Ban Nha hiện tăng cường các biện pháp an ninh sau khi một loạt bom thư được phát hiện tại nước này, trong đó có một bưu kiện được gửi tới Thủ tướng Pedro Sanchez.

Tây Ban Nha thiết lập vành đai an ninh vì phát hiện hàng loạt bom thư -0
Tây Ban Nha đã thiết lập vành đai an ninh để đảm bảo an toàn sau khi phát hiện hàng loạt bom thư. Ảnh: CNN.

Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, một bì thư chứa bom đã được gửi tới Thủ tướng Pedro Sanchez hồi tuần trước. Cụ thể, bì thư chứa vật liệu nổ và cơ chế bẫy kích hoạt. Tuy nhiên, các cơ quan an ninh Tây Ban Nha đã phát hiện và vô hiệu hóa mối đe dọa này. Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã tăng cường an ninh tại các tòa nhà chính quyền và cơ sở ngoại giao tại nước này. 

Đến sáng 1/12, cảnh sát lại phát hiện một bì thư với thuốc súng lỏng có cơ chế đánh lửa bằng điện tại căn cứ không quân Torrejon, ngoại ô Thủ đô Madrid. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một bom thư khác bất ngờ phát nổ ở sứ quán Ukraine tại Tây Ban Nha, khiến một nhân viên bị thương nhẹ.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng nước này nêu rõ: "Khi các sĩ quan an ninh không quân đưa phong bì vào máy quét thì phát hiện bên trong bì thư này chứa một kết cấu giống thiết bị nổ. Hiện cảnh sát đang phân tích trường hợp này". 

Không những vậy, một bưu kiện chứa bom tự chế khác cũng được gửi tới cơ sở của công ty quốc phòng Instalaza ở thành phố Zaragoza, miền bắc Tây Ban Nha, nơi sản xuất súng phóng lựu C90 mà Tây Ban Nha cung cấp cho Ukraine.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ gửi bom thư này. Nhưng Tây Ban Nha đã thiết lập vành đai an ninh mới, nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho người dân, quan chức và các nhân viên, cơ sở ngoại giao. Chính phủ cũng yêu cầu Cục vụ bưu chính cộng tác trong quá trình sàng lọc tất cả các phong bì có hình dáng tương tự những bom thư đã nhận được.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tay-ban-nha-thiet-lap-vanh-dai-an-ninh-vi-phat-hien-hang-loat-bom-thu-i676236/

Kim Ngọc / cand.com.vn