Tây Ban Nha ngừng sử dụng kit xét nghiệm của Trung Quốc do thiếu chính xác

Chính quyền thủ đô Madrid, Tây Ban Nha cho biết đã ngừng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh covid-19 của công ty Trung Quốc sản xuất do độ tin cậy chưa đạt 30%.

Thông tin từ Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm và vi sinh lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), bộ kít xét nghiệm nhanh do một công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến sản xuất có tỷ lệ chính xác dưới 30%. Trong khi đó, yêu cầu tối thiểu đối với các bộ xét nghiệm các bệnh tương tự như cúm phải đạt 80%. SEIMC cũng đã có khuyến nghị chính thức đối với các cơ quan y tế không nên sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm này. 

tay ban nha ngung su dung kit xet nghiem cua trung quoc do thieu chinh xac

Còn Nhật báo El País của Tây Ban Nha cho biết, Cơ quan y tế nước này đã đặt hàng 340.000 bộ kit xét nghiệm từ công ty Công nghệ Sinh học Bioeasy Thâm Quyến với cam kết độ chính xác là 80%. Bộ xét nghiệm này đã được sử dụng ở các vùng Andalusia và Galicia, và bắt đầu được sử dụng ở Madrid từ thứ Tư.

tay ban nha ngung su dung kit xet nghiem cua trung quoc do thieu chinh xac
 

Hiện tại, Madrid đã quyết định ngừng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm này và đang yêu cầu thay thế nguồn cung cấp. Được biết, bộ kit xét nghiệm này cho kết quả chỉ sau 10-15 phút.

Trên Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha, cơ quan này cho biết bộ dụng cụ xét nghiệm Bioeasy chưa được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép và khẳng định đây không phải là số kit xét nghiệm nằm trong số lượng vật tư y tế mà chính phủ Trung Quốc gửi đến Tây Ban Nha.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cũng đưa ra danh sách các nhà cung cấp được phê duyệt, trong đó không có Công nghệ sinh học Thâm Quyến Bioeasy.

Trước đó, hôm thứ Tư vừa qua, cơ quan y tế Tây Ban Nha cho biết đã đặt gói hàng trị giá 432 triệu euro (468 triệu đô la Mỹ) từ Trung Quốc bao gồm 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ dụng cụ thử nghiệm và 950 máy thở. Tuy nhiên, đơn đặt hàng vẫn chưa được vận chuyển ra khỏi Trung Quốc và không có bộ dụng cụ thử nghiệm nào được thực hiện bởi Bioeasy, đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha khẳng định. 

Không chỉ có Tây Ban Nha, mới đây, một quan chức y tế địa phương ở khu vực Moravia-Silesia, Cộng hòa Séc cũng cho biết 80% kết quả từ các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc là không chính xác. Tuy nhiên, quan chức này không cho biết bộ sản phẩm này được công ty nào sản xuất.

Tây Ban Nha hôm 25/3 ghi nhận gần 8.000 bệnh nhân mới trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 49.000. Số người chết do nhiễm Covid-19 ở quốc gia này giờ đây đã lên hơn 3.600, vượt cả Trung Quốc đại lục, nơi dịch bệnh khởi phát. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha, hơn 65% số người chết vì nCoV ở nước này trên 80 tuổi, trong khi tỷ lệ này tại Italy tính đến tuần trước là 50% và Trung Quốc hồi tháng hai là 15%.

tay ban nha ngung su dung kit xet nghiem cua trung quoc do thieu chinh xac Bệnh viện Tây Ban Nha kêu cứu

Patricia Nunez đã quá quen với những tiếng ho đáng sợ của bệnh nhân vang lên trong phòng cấp cứu cho tới khi chính âm thanh của ...

tay ban nha ngung su dung kit xet nghiem cua trung quoc do thieu chinh xac Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhiễm nCoV

Phó thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo, 63 tuổi, dương tính với nCoV sau khi nhập viện hôm 22/3.

tay ban nha ngung su dung kit xet nghiem cua trung quoc do thieu chinh xac Tây Ban Nha báo động đỏ khi hơn 5.000 y bác sĩ mắc Covid-19​

Tình trạng khan hiếm đồ bảo hộ y tế khiến hơn 5.000 y bác sỹ mắc Covid-19, trong lúc số ca tử vong vì dịch ...

.

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống