Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông .
Bổ sung trách nhiệm
Tại dự thảo thay thế thông tư 31/2018/TT-BGTVT, Bộ GTVT bổ sung thêm nhiều trách nhiệm của Cục đường sắt Việt Nam, Cục đăng kiểm và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.
Trong đó, Cục đăng kiểm có nhiệm vụ: Thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tổ chức chứng nhận đối với các nội dung liên quan đến đoàn tàu và gửi báo cáo thẩm định về Cục Đường sắt để tổng hợp; Tổ chức thực hiện việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện và đoàn tàu đường sắt đô thị khi nhập khẩu và trong quá trình khai thác; Xây dựng dự toán và tổ chức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đối với các nội dung thẩm định liên quan theo các quy định hiện hành.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thực hiện các nhiệm vụ sau: Thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tổ chức chứng nhận đối với các nội dung liên quan đến: cầu cạn, đường ray, nhà ga, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các nội dung khác theo đề nghị của Cơ quan thẩm định ; gửi báo cáo thẩm định về Cục Đường sắt để tổng hợp. Xây dựng dự toán và tổ chức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đối với các nội dung thẩm định liên quan theo các quy định hiện hành.
Đặc biệt, dự thảo quy định: Đối với những nội dung thẩm định phức tạp không thuộc phạm vi chuyên môn, trong quá trình thực hiện Cơ quan thẩm định và các Cơ quan phối hợp được thuê tổ chức tư vấn thẩm định có năng lực phù hợp hỗ trợ thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị. Kinh phí thuê tổ chức tư vấn thẩm định được lập dự toán và thu theo quy định hiện hành.
Gỡ nút thắt cho tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Với thông tư này, việc thẩm định đối với tuyến đường sắt đô thị cụ thể hơn rất nhiều so với Thông tư 31/2018/TT-BGTVT và được kỳ vọng là tháo gỡ những vướng mắc về đánh giá an toàn hệ thống và đăng kiểm của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.
Hiện tuyến đường sắt này mới chỉ được cấp giấy chứng nhận tạm thời để phục vụ việc vận hành thử toàn hệ thống. Cuối năm 2019, trả lời báo chí, đại diện Cục đăng kiểm cho biết giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được đơn vị tư vấn Pháp đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, hiện nay do phía Tổng thầu Trung Quốc chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết đối với Dự án nên công tác vận hành thử chưa thể diễn ra.
Tháng 3.2020, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận và đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã hoàn thành các nội dung công việc liên quan thuộc trách nhiệm và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức tiếp nhận bàn giao, đưa vào khai thác, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành dự án.
Nhưng việc tiếp nhận dự án chỉ được thực hiện khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiến hành nghiệm thu và đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác theo quy định.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho nghiệm thu có điều kiện đối với các nội dung công việc còn tồn tại nhưng không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và khắc phục trong thời gian bảo hành.
Còn theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đang được nghiệm thu các hạng mục xây dựng, thiết bị; chỉ còn hạng mục đoàn tàu chờ cấp chứng nhận đăng kiểm chính thức sẽ nghiệm thu. Đến nay, nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét.
Dự án đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu. Để phục vụ công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (Pháp).
Cho tới đầu tháng 5, theo ghi nhận của báo Lao Động thì dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đến nay, đã hoàn thành 99%. Tuy nhiên, do vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và Tổng thầu của dự án, trong đó có vướng mắc việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về yêu cầu giảm trừ thanh toán, hoàn tất thủ tục liên quan… nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến liên tục chậm so với cam kết. Vì thế, cho đến nay chưa rõ ngày vận hành.
Minh Bằng
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa xong đã phải trả nợ
Năm 2020, Việt Nam phải trả khoảng 152 tỷ đồng nợ gốc số tiền vay từ Trung Quốc để làm đường sắt Cát Linh - ... |
Chính phủ yêu cầu sớm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận phải giải quyết các vướng mắc, sớm đưa dự án Cát Linh - ... |
Cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời các đoàn tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông
Các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành, việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các ... |