Tàu điện trên cao có “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi ùn tắc?

Mới đây, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (KH-CN GTVT) đề xuất làm 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc ở khu vực này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng giá thành xây dựng tuyến tàu điện này quá cao trong khi tính khả thi thấp.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: M.Q

1km từ 30-50 triệu USD

Theo Viện KH-CN GTVT, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn. Để giải quyết tình trạng trên, viện này đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng, đón trả khách (đi tàu bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa cảng hàng không.

Theo đó, xây dựng một tuyến monorail đi trên cao bắt đầu từ công viên Gia Định (quận Gò Vấp), đi theo đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, vành đai ngoài vào sân bay. Tuyến thứ hai chạy từ công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) theo đường Trường Sơn vào sân bay. Hai trạm trung chuyển chính đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe ngầm, công suất dự kiến 2.000 xe ôtô và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Trung tâm điều hành và trạm sửa chữa tàu cũng được đặt tại khu vực công viên Gia Định.

Viện KH-CN GTVT đề xuất 4 phương án xây dựng tuyến monorail, trong đó 2 phương án xây dựng tuyến đường sắt đôi (hai đường ray) với kinh phí 6.160 tỉ đồng và 7.040 tỉ đồng. Hai phương án xây dựng tuyến đơn (một đường ray) với kinh phí 4.425 tỉ đồng và 4.725 tỉ đồng. Tính trung bình chi phí đầu tư dự kiến 1km đường đôi là 50 triệu USD và đường đơn là 35 triệu USD. Thời gian thi công dự kiến 18 tháng.

Theo Viện KH-CN GTVT, dự án này nằm tách biệt và không phá vỡ quy hoạch giao thông chung của TP, đồng thời tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu. Nó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách đi và đến của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2025. Quá trình thi công dự án áp dụng công nghệ hiện đại nên diện tích chiếm dụng nhỏ, ít hoặc không phải giải phóng mặt bằng…

Giá cao, khó khả thi

Đánh giá về đề xuất xây tuyến monorail, ông Hà Ngọc Trường - Hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, giá thành xây dựng tuyến tàu điện này là khá cao với 1km đường đôi là 50 triệu USD, trong khi tính khả thi thấp. Do vậy, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng vận chuyển. Bởi dự án này chỉ phục vụ riêng cho lượng khách ra vào sân bay, trong khi TPHCM có tới 95% người dân đi xe máy nên sẽ tạo ra ùn tắc tại các tuyến đường khác. Ngoài ra, về quy hoạch giao thông TP, khu vực này đã có tuyến metro số 4 từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến metro kết nối khác.

Còn chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nhận định, nếu làm hai điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định khi đó lượng khách tập trung về đây rất đông và lại gây ra tắc nghẽn cho hai điểm này. Ông Mai cho rằng, việc tắc nghẽn các tuyến đường vào sân bay là do lượng người đi qua sân bay chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách vào sân bay nhiều. Vì thế, nên kết hợp với các giải pháp khác để tính khả thi cao hơn như mở thêm cửa vào sân bay trên đường Hoàng Hoa Thám, đường trên cao…

Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TPHCM cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và xem có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp. Ông Cường cho rằng, khi nghiên cứu các dự án phải dựa trên việc quy hoạch tổng thể các công trình. Hiện nay, TPHCM cũng đang nghiên cứu làm một tuyến nhánh đường sắt đô thị dài khoảng 2km từ ga Lăng Cha Cả (tức là ga Cộng Hòa của tuyến số 5 - giai đoạn 1) nối đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tàu 5000 tỷ giảm tắc Tân Sơn Nhất: Lo thầu Trung Quốc

Ý tưởng làm tàu điện trên cao giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất là hợp lý, nhưng chỉ lo ngại dùng công nghệ ...

Đề xuất làm tàu điện cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Nếu đề xuất được chấp thuận, hoặc sẽ có đường sắt 2 ray đón, trả khách tại các cổng ra vào, hoặc đường sắt 1 ...

http://laodong.vn/xe/tau-dien-tren-cao-co-cuu-san-bay-tan-son-nhat-khoi-un-tac-572262.ldo

/ Minh Quân/Báo Lao động