Tổng mức đầu tư cho 10 đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội khoảng 110 triệu Euro, mỗi đoàn chứa 950 người. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về VN để khai thác thương mại.
Tổng mức đầu tư cho 10 đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội khoảng 110 triệu Euro, mỗi đoàn chứa 950 người. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về VN để khai thác thương mại.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sáng nay công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp hơn 1.000 người độ tuổi 18-60, đang cư trú hoặc học tập, làm việc gần 8 nhà ga của tuyến đường sắt, kết quả cho thấy, 80% đánh giá thiết kế đoàn tàu đẹp, hài hòa và 20% đánh giá bình thường, không đẹp.
Tương tự, từ 14 - 21% ý kiến khảo sát trên mạng đánh giá đoàn tàu bình thường và không đẹp.
|
|
Dự kiến năm 2020 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về VN và khai thác thương mại đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy |
Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng MRB cho biết, đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, với một số tính năng điều hòa không khí, thông gió, loa, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng khi đi vào đường hầm.
Sàn tàu thấp, trên tàu có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ. Tổng mức đầu tư cho 10 đoàn tàu khoảng 110 triệu Euro, mỗi đoàn chứa 950 người. Tuy nhiên MRB không tiết lộ chi phí thiết kế.
Sau khi mẫu thiết kế được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt, đơn vị thiết kế và thi công sẽ bắt đầu sản xuất.
Màu sơn tàu lấy cảm hứng từ quả thanh long
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm).
Đại diện Ban quản lý thông tin, hiện tiến độ trên toàn tuyến đạt khoảng 45%, riêng đoạn đi trên cao (từ ga Nhổn đến Cầu Giấy) đạt 70%.
Theo trình bày của đơn vị thiết kế, ý tưởng chung được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, kết hợp màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam.
Hình ảnh mẫu tàu cho thấy, phía trước có biểu tượng Khuê Văn Các. Còn màu sắc bao trùm bên ngoài tàu là sự kết hợp của các màu chủ đạo là xanh lá mạ, đỏ hồng và ghi xám. Bên trong tàu là các màu trắng và xanh lá mạ làm chủ đạo, màu đỏ hồng làm điểm nhấn giúp tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách.
|
|
80% ý kiến người dân được hỏi đánh giá thiết kế đoàn tàu đẹp, hài hòa và 20% đánh giá bình thường, không đẹp |
Mỗi đoàn được thiết kế với khả năng chuyên chở 850 - 950 người/đoàn, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào giữa năm 2020, các tàu còn lại sẽ về vào cuối năm để vận hành toàn tuyến trên cao 8 km; năm 2022 khai thác đoạn đi ngầm còn lại.
Vũ Điệp
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông có vé 10.000 đồng cho 5 km
Đơn vị vận hành tàu điện Cát Linh - Hà Đông đưa ra 3 phương án giá vé, trong đó có mức 10.000 đồng cho ... |
Hệ thống tàu điện ngầm chống bom hạt nhân lâu đời nhất Trung Á
Hệ thống tàu điện ngầm Tashkent ở Uzbekistan mở cửa năm 1977 với các nhà ga được trang trí lộng lẫy. |
Bộ Văn hóa tiếp tục đề nghị xây ga tàu điện ngầm xa hồ Hoàn Kiếm
Nhà ga tàu điện ngầm xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm được cho là khu vực trọng yếu, gắn với lịch sử, văn hiến của ... |