Tập đoàn vũ khí Đức lên kế hoạch xây dựng nhà máy ở Ukraine

Theo AFP, tập đoàn sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức có kế hoạch lập ít nhất 4 nhà máy ở Ukraine với mục tiêu đạt doanh thu 10 tỷ euro trong năm nay.

1a921cda8ec072fa4970d784c3650a80401ffeb5.jpg
Rheinmetall đã báo cáo doanh thu kỷ lục 7,2 tỷ euro vào năm ngoái và đang hướng tới mục tiêu đạt 10 tỷ euro vào năm 2024. Ảnh: Axel Heimken

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí của Đức khi các nước tìm cách tái vũ trang. Theo Rheinmetall, các nhà máy ở Ukraine - nơi đang thiếu đạn dược sẽ sản xuất đạn pháo, xe quân sự, thuốc súng và vũ khí phòng không.

Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết tại buổi trình bày kết quả năm 2023 của công ty: “Ukraine hiện là đối tác quan trọng đối với chúng tôi, nơi chúng tôi nhận thấy tiềm năng đạt từ 2-3 tỷ euro doanh thu mỗi năm”.

Tập đoàn có trụ sở tại Duesseldorf chuyên sản xuất các bộ phận của xe tăng Leopard mà Berlin có thể gửi đến Ukraine sau nhiều do dự - đã báo cáo doanh thu kỷ lục 7,2 tỷ euro vào năm ngoái và đang hướng tới mục tiêu đạt 10 tỷ euro vào năm 2024. Cổ phiếu của công ty đã tăng 5% sau khi báo cáo doanh thu được công bố.

Hồi tháng 2, nhà sản xuất thiết bị quân sự lớn nhất của Đức đã công bố thỏa thuận với một công ty Ukraine để sản xuất đạn pháo ở quốc gia này. Lễ động thổ nhà máy sẽ sớm diễn ra ở một địa điểm không được tiết lộ và mô phỏng theo nhà máy sản xuất đạn dược mà Rheinmetall đang xây dựng ở Đức.

Công ty này đã điều hành một liên doanh ở Ukraine để sửa chữa xe quân sự.

Rheinmetall cũng sẽ xây dựng một nhà máy ở Lithuania, nơi Đức có kế hoạch triển khai một đơn vị quân đội cỡ lữ đoàn để giúp bảo vệ sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Rheinmetall tiết lộ rằng tập đoàn có kế hoạch tăng cường sản xuất đạn pháo, trong bối cảnh các đồng minh châu Âu của Ukraine đang nỗ lực tăng sản lượng để có thể cung cấp thêm đạn dược cho Kiev.

https://hanoimoi.vn/tap-doan-vu-khi-duc-len-ke-hoach-xay-dung-nha-may-o-ukraine-660792.html

Kim Phượng • / HNM.com.vn