Tập Cận Bình: 'Tổng thống Putin là bạn thân thiết nhất của tôi'

Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ trân trọng với tình bạn đáng quý giữa ông và Tổng thống Nga Putin.

"Tổng thống Putin là người bạn tốt và lâu năm của nhân dân Trung Quốc. Ông cũng là người bạn thân thiết nhất của tôi", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ở đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh hôm 26/4, sau khi Tổng thống Nga Putin được trao bằng tiến sĩ danh dự của đại học Thanh Hoa, nơi ông Tập từng tốt nghiệp.

"Ông có những đóng góp mang tính lịch sử vào việc tăng cường lòng tin chiến lược giữa hai bên, cũng như thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực. Nhiều năm nay, tôi và Tổng thống Putin luôn duy trì liên hệ chặt chẽ. Chúng tôi đã có gần 30 cuộc hội đàm. Tôi rất trân trọng tình hữu nghị đáng quý này", ông Tập nói.

Tổng thống Nga đang dự diễn đàn Vành đai và Con đường (BRI) lần hai tại Bắc Kinh. Phát biểu tại lễ khai mạc hôm nay, ông Putin chỉ trích "sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ" toàn cầu gần đây, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của dự án BRI nhằm thiết lập một cơ chế hợp tác kinh tế thương mại đa phương.

Hội nghị thượng đỉnh BRI lần thứ hai kéo dài ba ngày, với sự tham dự của 37 lãnh đạo trên thế giới cùng 5.000 đại diện từ 150 quốc gia. Chủ tịch Trung Quốc hôm nay cam kết đảm bảo tài chính vững chắc và minh bạch cho tất cả các dự án BRI, trước những lo ngại về các khoản nợ khổng lồ mà các nước nhận đầu tư từ sáng kiến này có nguy cơ mắc phải.

Sáng kiến Vành đai và Con đường được ông Tập khởi xướng từ năm 2013, nhằm tăng cường kết nối, giao lưu văn hóa, thương mại từ châu Á sang châu Âu và châu Phi thông qua những dự án đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng từ hàng hải, đường bộ đến đường sắt.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

tap can binh tong thong putin la ban than thiet nhat cua toi Ông Tập thừa nhận lợi thế của phương Tây và 'sai lầm lớn' của TQ

Nội dung bài phát biểu của ông Tập thừa nhận lợi thế của phương Tây về kinh tế, quân sự, đồng thời thừa nhận Cách ...

/ VnExpress