Tăng giá điện, EVN sẽ thu về bao nhiêu tiền?

Việc tăng giá điện từ ngày 4/5/2023 ước sẽ giúp doanh thu của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) trong 8 tháng cuối năm tăng thêm khoảng 8.000 tỷ đồng.

Tăng giá điện, EVN sẽ thu về bao nhiêu tiền?
Việc tăng giá điện sẽ giúp EVN mang về khoảng 8000 tỷ đồng trong 8 tháng cuối năm. Ảnh minh họa. Nguồn - Int

EVN vừa thông báo về điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân khoảng 3% so với giá điện bán lẻ hiện hành.

Theo ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc EVN, với mức điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân như trên sẽ giúp doanh thu của EVN trong 8 tháng cuối năm 2023 tăng thêm khoảng 8.000 tỷ đồng.

Về vấn đề tăng giá điện sẽ tác động ra sao tới Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ông Nam cho biết tác động của việc tăng giá điện lên chỉ số này là 0,17% và sẽ có tác động nhỏ.

Cũng theo ông Nam, việc tăng giá điện chỉ là một trong những giải pháp để khắc phục những khó khăn.

“Ngoài việc tăng giá điện, EVN cũng tiến hành cắt giảm chi phí nhân công, giảm tiền lương, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nam nói.

Cùng với đó, đại diện EVN cũng cho biết thời gian tới, EVN cũng sẽ huy động tối đa các nguồn điện giá rẻ và làm việc với các nhà cung ứng nguyên liệu như than để hạ tối đa giá thành nguyên liệu đầu vào của sản phẩm.

“Chúng tôi cũng báo cáo Chính phủ hỗ trợ thêm các khoản phí, chi phí cho EVN”, ông Nam cho hay.

Trước câu hỏi thời gian tới, EVN có tiếp tục tăng giá điện không, ông Nam cho biết việc EVN tăng giá điện phải có sự chấp thuận của Thủ tướng. “EVN muốn tăng giá điện phải có sự chấp thuận về mặt chủ trương. Trong trường hợp EVN được chấp nhận về mặt chủ trương cho lần tăng giá tới thì thời gian nếu tăng kế tiếp ít nhất là 6 tháng”, ông Nam nói.

Như MarketTimes đã thông tin, EVN vừa thông báo về điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân lên 1.920,3732 đồng/kWh từ ngày 4/5/2023, tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ hiện hành.

Thông báo của EVN cho biết, việc tăng giá đã được đồng ý của Chính phủ và Bộ Công thương theo văn bản số 304/BCT-ĐTĐL ngày 27/4/2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, theo Quyết định số 377/QĐ-EVN ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. EVN điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân lên mức 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 4/5/2023.

Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

 https://markettimes.vn/tang-gia-dien-evn-se-thu-ve-bao-nhieu-tien-26845.html

Lê Sáng / Markettimes.vn