Tân Thủ tướng Nhật tố Trung Quốc sử dụng vũ lực thay đổi hiện trạng khu vực

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida cáo buộc Trung Quốc đang sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở khu vực.

“Điều quan trọng là chúng ta phải nói những gì cần nói với Trung Quốc trong sự phối hợp với các đồng minh và đối tác mà chúng ta chia sẻ các giá trị cơ bản”, tân Thủ tướng Fumio Kishida cho biết.

Trong điện chúc mừng ông Fumio Kishida được bổ nhiệm Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: "Liên minh Mỹ - Nhật Bản là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới, và tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Fumio Kishida để tăng cường hợp tác trong những tháng và năm tới".

Tân Thủ tướng Nhật tố Trung Quốc sử dụng vũ lực thay đổi hiện trạng khu vực - 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Nikkei Assia)

Theo dự kiến, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ có cuộc điện đàm với ông Biden hôm 5/10. Đây được cho là cuộc trò chuyện đầu tiên của ông với một nhà lãnh đạo toàn cầu kể từ khi nhậm chức. Lãnh đạo hai nước sẽ khẳng định tầm quan trọng của liên minh Nhật - Mỹ và trao đổi ý kiến ​​về việc đảm bảo một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Các nhà lãnh đạo cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về những lo ngại về an ninh quốc gia trước những diễn biến gần đây, trong đó có cả Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Fumio Kishida cũng bày tỏ hoài nghi về tư cách tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Trung Quốc. Đề cập đến đơn xin gia nhập của Trung Quốc, ông Fumio Kishida nói: "Chúng ta cần xem xét liệu Trung Quốc có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao mà hiệp định thương mại yêu cầu hay không”.

Về chính sách đối ngoại, ông Fumio Kishida đưa ra ba nguyên tắc: Bảo vệ các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền; củng cố quốc phòng của Nhật Bản; và đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Về việc tăng cường an ninh của Nhật Bản, ông Fumio Kishida đặc biệt đề cập đến vấn đề phòng thủ tên lửa. “Để bảo vệ lãnh thổ, vùng biển, không phận cũng như tính mạng và tài sản của nhân dân, tôi quyết tâm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản, bao gồm phòng thủ tên lửa và tăng cường khả năng an ninh hàng hải”, ông Fumio Kishida nói.

“Tôi sẽ quyết tâm tham gia vào các chính sách đối ngoại và các thách thức an ninh quốc gia, dựa trên liên minh Nhật - Mỹ và lòng tin của thế giới đối với Nhật Bản”, ông Fumio Kishida cho hay.

Tân Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết, ông sẽ thành lập một nhóm làm việc mới để đưa ra tầm nhìn kinh tế và xã hội sau đại dịch COVID-19 cho Nhật Bản. “Chúng tôi sẽ tạo ra một chu kỳ tăng trưởng và phân phối tích cực để tạo ra một nền kinh tế thịnh vượng cho mọi người”, ông Fumio Kishida nói.

Hôm 4/10, Quốc hội Nhật Bản bầu ông Kishida Fumio, cựu Ngoại trưởng, làm Thủ tướng mới của nước này. Ông Kishida thay thế ông Suga Yoshihide, người đã từ chức chỉ sau một năm tại vị trong bối cảnh sự ủng hộ của ông giảm xuống khi người dân không hài lòng với cách ứng phó đại dịch của chính phủ.

KÔNG ANH (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Thách thức chờ đợi người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide Thách thức chờ đợi người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản Cựu Bộ trưởng Ngoại giao sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

/ vtc.vn