Tạm thời cấm phương tiện bay không người lái hoạt động gần sân bay

Liên quan đến việc 2 máy bay gần đây bị va đập móp mũi nhưng không có biểu hiện va chạm với chim trời, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Bộ Quốc phòng tạm thời ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Ngày 16.10.2019 vừa qua, máy bay Airbus A321 NEO, khi đang thực hiện chuyến bay VJ331 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết nhưng không có biểu hiện va chạm với chim trời.

Đây là lần thứ hai, máy bay dân dụng gặp phải hiện tượng này trong không phận Việt Nam. Trước đó, ngày 19.9.2019, máy bay Boeing B737, số hiệu đăng ký HL 8056 của Hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc), thực hiện chuyến bay số hiệu TW123 từ Seoul đến TP. Hồ Chí Minh cũng đã bị móp và rách mũi che radar thời tiết.

Qua đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên.

Theo đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng, để thực hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với việc bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay của Việt Nam.

Trước mắt, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tạm thời ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra. Phối hợp với các bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện quyết định của Thủ tướng về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với phương tiện bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng hàng không, phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không nhằm giảm thiểu rủi ro từ các loại phương tiện trên.

Bộ Công thương có nhiệm vụ chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái trên thị trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái; đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động và kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của phương tiện bay không người lái ở các khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay.

tam thoi cam phuong tien bay khong nguoi lai hoat dong gan san bay Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?
tam thoi cam phuong tien bay khong nguoi lai hoat dong gan san bay Các nước xây sân bay tương tự Long Thành hết bao nhiêu?
tam thoi cam phuong tien bay khong nguoi lai hoat dong gan san bay Phương tiện vào sân bay sẽ được miễn phí 10-15 phút
/ laodong.vn