Tấm lòng Người lọc dầu Dung Quất đến những nơi khó khăn

Từ tháng 5/2018, người dân và các em học sinh xã Phổ Khánh có thêm một con đường bê tông đẹp nối Quốc lộ 1A đi Khu Kinh tế mới Tân An (Phổ Khánh - Tân An) thuộc xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, đây là con đường đất, đổ cấp phối. Mùa mưa thì đường lầy lội, bùn đặc quánh, quấn bánh xe rất khó đi. Mùa khô thì bụi, người đi sau không nhìn rõ người đi trước. Bà con nhân dân thường đặt tên cho con đường này là con đường “Tạ Quế” hay con đường “nắng bụi mưa bùn Phổ Khánh”. Đã bao năm nay, người dân, nhất là các em học sinh xã Phổ Khánh mong muốn có một con đường bê tông để đường đến trường được thuận tiện hơn, học hành tốt hơn.

Năm 2017, nằm trong chương trình an sinh xã hội, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã hỗ trợ kinh phí 2,6 tỷ đồng để cùng các doanh nghiệp khác đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thực hiện giấc mơ bấy lâu nay của bà con nhân dân xã Phổ Khánh là làm con đường bê tông vững trãi. Chỉ sau nửa năm thi công, con đường đã hình thành, bao gồm: tuyến chính dài 898 mét; tuyến nhánh dài 1.870 mét cùng hệ thống mương, cống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật khác…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Kim Oanh - Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh cho biết: Xã Phổ Khánh là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và đánh bắt hải sản. Xã có diện tích 5.596 ha, dân số thuộc hạng đông của huyện Đức Phổ, khoảng 14 nghìn dân, được chia làm 7 thôn hành chính.

tam long nguoi loc dau dung quat den nhung noi kho khan

Con đường nối quốc lộ 1 với Khu Kinh tế mới Tân An do BSR đồng tài trợ.

“Cơ sở vật chất của xã ngày một tốt dần lên nhờ sự đầu tư của Nhà nước và các doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm. Đặc biệt từ khi có con đường nối quốc lộ 1 với Khu Kinh tế mới Tân An, bà con đi lại thuận tiện, các em học sinh không phải tay lắm, chân bùn đến trường. Đây cũng là một trong những điểm sáng về hạ tầng của xã trong năm 2018” - ông Phạm Kim Oanh hồ hởi chia sẻ.

Được biết, hiện tỉnh Quảng Ngãi có 19 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang; trong đó huyện Đức Phổ còn 4 xã. Trong năm 2017, không chỉ có công trình đường bê tông; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã tài trợ xây dựng một dãy phòng học với 4 lớp cho Trường Mầm non Phổ Khánh. Công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2017 với tổng vốn đầu tư do BSR tài trợ là 4 tỷ đồng.

Trường Mầm non xã Phổ Khánh được xây dựng từ năm 1986, qua hơn 30 năm hoạt động, trường gặp không ít khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, lớp học còn thiếu và chưa đáp ứng các tiêu chuẩn, chưa đủ điều kiện mở bán trú cho bậc học mầm non. Dãy 4 lớp học Trường Mầm non xã Phổ Khánh được xây dựng từ tháng 3/2017, diện tích xây dựng 303 m2; diện tích sàn là 622 m2; chiều cao công trình đến đỉnh mái là 9,4 m tính từ nền sàn. Trước đó, năm 2016, Nhà nước mới đầu tư xây dựng mới dãy 4 lớp học nhưng do nhu cầu của phụ huynh học sinh muốn con em có nơi học khang trang nên xã và huyện kêu gọi tài trợ và BSR đã nhanh chóng đến với vùng đất khó khăn này.

tam long nguoi loc dau dung quat den nhung noi kho khan

Trường Mầm non Phổ Khánh được công nhận là trường chuẩn quốc gia vào năm 2018.

Hiện nay, xã Phổ Khánh có 1 Trường mầm non, 1 Trường tiểu học, 1 Trường THCS và 1 Trường THPT mang tên Đức Phổ 2. Cô Nguyễn Thị Phương Linh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phổ Khánh vui vẻ: Từ khi trường mới đi vào hoạt động đến nay, nếu chúng tôi vui một thì phụ huynh vui mười. Bởi lẽ từ nay con em họ được học hành, vui chơi ở một ngôi trường rộng rãi, khang trang, yên tâm mỗi khi mùa mưa bão đến. Cô Phương Linh cũng vui mừng chia sẻ: Năm 2018, Trường Mầm non Phổ Khánh chính thức được công nhận là trường chuẩn quốc gia.

Quảng Ngãi - mảnh đất anh hùng, hơn 20 năm nay là nơi hình thành và phát triển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với Quảng Ngãi vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của những Người lọc dầu Dung Quất. Những năm qua, các công trình ASXH do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tài trợ đã giúp các vùng đất khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi dần thay đổi, cuộc sống của bà con nhân dân tốt hơn, được trang bị thêm những công trình dân sinh như trường học, trạm y tế, đường liên thôn, liên xã… Và xã Phổ Khánh là một nơi như thế!.

tam long nguoi loc dau dung quat den nhung noi kho khan Lọc dầu Dung Quất: Tạo đà tăng trưởng trong năm 2019
tam long nguoi loc dau dung quat den nhung noi kho khan Công ty Dầu quốc gia của UAE muốn cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất
tam long nguoi loc dau dung quat den nhung noi kho khan Tối ưu hóa năng lượng NMLD Dung Quất: Những lợi ích “vàng”
/ bsr.com.vn