Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tối 27/11, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc- cho biết: nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, cơ trưởng điều khiển chuyến bay.

Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Theo lãnh đạo Cảng vụ miền Bắc, nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất. Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay bị lệch đường, phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

"Chúng tôi đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không” - ông Phương nói.

Tạm giữ giấy phép của nhân viên phát tín hiệu trong vụ hai máy bay va chạm -0

Hiện trường vụ va chạm.

Trước đó, vào tối 27/11, máy bay mang số hiệu VN-A544 của Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09. Khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn. Máy bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.

Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.

Phạm Huyền

Hai máy bay va chạm ở sân bay Hà Lan, hàng trăm khách bị hoãn chuyến Hai máy bay va chạm ở sân bay Hà Lan, hàng trăm khách bị hoãn chuyến
Hai máy bay va chạm trên không ở Canada, một phi công thiệt mạng Hai máy bay va chạm trên không ở Canada, một phi công thiệt mạng