Tạm dừng thu phí BOT gần cầu Vàm Cống

Bộ GTVT đã có chỉ đạo tạm dừng hoạt động thu phí tại trạm thu phí T2 để tiến hành hoạt động kiểm đếm xe qua trạm.

Trao đổi với báo chí chiều 25/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ vừa có chỉ đạo tạm dừng hoạt động thu phí tại trạm thu phí T2 (quốc lộ 91, TP Cần Thơ) để tiến hành hoạt động kiểm đếm xe qua trạm. Việc kiểm đếm để có căn cứ điều chỉnh chính sách miễn giảm phí cho các đối tượng khác nhau.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, quyết định này được đưa ra sau khi nắm bắt ý kiến dư luận về việc thu phí chưa hợp lý.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho hay, việc tạm dừng thu phí để thực hiện thống kê các phương tiện qua trạm T2 bị ảnh hưởng.

Ông Huyện không thông tin cụ thể việc dừng thu phí sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng cho biết sẽ thu phí trở lại khi giảm giá xong.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Kiệm - Trưởng trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 (đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết, từ 15h ngày 25/5, trạm đã dừng thu phí, chờ phương án giải quyết từ cấp trên. Riêng trạm T1 cách đó khoảng 32 km vẫn thu phí bình thường.

tam dung thu phi bot gan cau vam cong
Tài xế phản đối tại trạm BOT T2

Là một trong hai trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 và 91B, trạm BOT T2 từ khi hoạt động cách đây ba năm đã bị chỉ ra sự bất hợp lý trong vị trí đặt trạm. Nhiều xe chỉ đi vài trăm mét nhưng bị thu phí toàn tuyến, 35.000 - 200.000 đồng.

Mới đây khi cầu Vàm Cống khánh thành, làn sóng phản ứng của người dân và tài xế với trạm thu phí T2 lại nổi lên. Mặc dù không có chính sách thu phí qua cầu nhưng án ngữ ngay dưới chân cầu là trạm thu phí T2.

Từ ngày 21 đến 23/5, tại trạm T2 liên tục xuất hiện việc tài xế dừng xe phản đối chính sách thu phí. Với quan điểm "đi bao nhiêu thì trả bấy nhiêu", nhiều tài xế đưa ra 2.000 đồng cho nhân viên thu phí tương ứng với 300 m đường mà họ sử dụng.

Trao đổi với Đất Việt ngày 23/5, ĐBQH Hồ Thanh Bình - Đoàn Đại biểu tỉnh An Giang không tỏ ra bất ngờ, bởi tình trạng này đã được An Giang dự báo từ lâu mà nguyên nhân chính là do vị trí đặt trạm.

Đầu năm 2018, khi làm việc với Bộ GTVT, tỉnh An Giang, lãnh đạo đã giao cho Bộ GTVT phải nghiên cứu lại trạm BOT T2 và đưa ra phương án xử lý phù hợp để đảm bảo yếu tố hài hòa lợi ích 3 bên Nhà nước, nhà đầu tư và người dân trước khi thông cầu Vàm Cống.

Nhưng khi ngồi xem lại các quy trình thì các bên đều không nhận thấy có sự bất thường về thủ tục vị trí đặt trạm. Bộ GTVT và nhà đầu tư đã lấy ý kiến đầy đủ các bên, theo đó, họ đều đồng ý đặt trạm tại vị trí như hiện nay.

Mặc dù, kế hoạch xây dựng cầu Vàm Cống đã có từ lâu, khi làm dự án cải tạo QL91 đặt trạm BOT T2 thu vốn hoàn phí đầu tư các bên cũng đã có nghiên cứu nhưng khi chọn vị trí đặt trạm lại đặt ở nơi có thể gây lên sự bất hợp lý mà ai cũng có thể nhìn ra. Ông Bình cho biết, nguyên nhân xảy ra điều này bản thân cũng biết nhưng đó là sự "nhạy cảm" không tiện nói ra.

Theo ông Bình, trách nhiệm chính trong xử lý vụ việc này thuộc về Bộ GTVT và nhà đầu tư. Lúc đề xuất dự án đã không tính đến những bức xúc của người dân khi thông cầu Vàm Cống để có những dự báo và phương án giải quyết.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải An Giang, Đồng Tháp đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ như: Di dời trạm thu phí về vị trí khác; phát thẻ thu phí với mức phí khoảng 2.000 đồng mỗi lượt cho những xe chỉ đi từ 300 m trên quốc lộ 91.

Bảo Ngọc

tam dung thu phi bot gan cau vam cong Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao sân bay Long Thành chậm triển khai

"Dư luận nói sao bố trí tiền rồi mà không làm nhưng Luật Đầu tư công như vậy thì xem thử bộ ngành có làm ...

tam dung thu phi bot gan cau vam cong Vì sao Bộ GTVT loay hoay giữa thu 'phí', 'giá' và 'tiền'?

Độc giả cho rằng việc đổi cách gọi "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền" của Bộ GTVT sẽ tiếp tục bị phản đối về ...

/ http://baodatviet.vn