Tạm dừng Đại lễ Phật đản để phòng chống Covid-19

Ban Tôn giáo Chính phủ có văn bản yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tạm dừng Lễ hội Phật đản đến khi dịch Covid-19 được ngăn chặn và đẩy lùi.

Mới đây, Ban Tôn giáo Chính phủ có công văn báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về công tác phòng chống dịch của đơn vị này.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia, lãnh đạo Giáo hội của 43 tổ chức tôn giáo thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch như yêu cầu các tổ chức tôn giáo trực thuộc giảm các cuộc lễ cầu nguyện tập trung đông người, không mời, đón giáo sỹ tôn giáo nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là ở các quốc gia có dịch (Italy, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã hủy chương trình đón đoàn Phật giáo Nepan, Trung Quốc vào Việt Nam; tạm dừng các lễ hội khóa tu...

tam dung dai le phat dan de phong chong covid 19
Lễ Phật đản năm nay sẽ được tạm dừng để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, nhiều Giáo hội vận động tín đồ ủng hộ kinh phí gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, để đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Hội thánh Tin lành Lời sự sống Việt Nam ủng hộ 100 triệu đồng; Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của chúa Jêsu Kito ủng hộ 50.000 chiếc khẩu trang, giá trị khoảng 300 triệu đồng; Giáo hội Phật giáo Việt Nam vận động phật tử ủng hộ kinh phí để mua trang thiết bị và nhu yếu phẩm giúp đỡ đồng bào trong khu cách ly tập trung...

Ban Tôn giáo Chính phủ nhận định, bên cạnh những hoạt động tích cực, thì vẫn có các hoạt động của một số tôn giáo có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong tín đồ và cộng đồng.

Ví dụ như có 4 vị chức sắc Phật giáo tiếp xúc gần với người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 21 trong quá trình tổ chức “Lễ hội Hương Sen xứ Nghệ” năm 2020; hay trường hợp của ông Bạch Thanh Thoải (42 tuổi, Ủy viên Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh Ninh Thuận) nhiễm Covid-19 tham dự sự kiện Hồi giáo ở Malaysia.

Ban Tôn Giáo Chính phủ cho biết, sẽ tạm dừng và lùi thời gian tổ chức Lễ Phật đản của Phật giáo, Tết Chol Chnam Thmay trong đồng bào Khmer và các Đại hội nhiệm kỳ 2020 -2025 của các Hội thánh Cao Đài Cầu Kho Tam Quan....

"Ban Tôn giáo Chính phủ có văn bản yều cầu Giáo hội tạm dừng và lùi thời gian các Đại hội vào thời gian thích hợp cho đến khi dịch bệnh Covid-19 được ngăn chặn, đầy lùi...", Ban Tôn giáo Chính phủ nêu.

Đối với Lễ Phục sinh của Đạo Công giáo, Tin Lành (12/4), Ban Tôn giáo Chính phủ có văn bản hướng hướng Hội đồng Giám mục Việt Nam và các Hội thánh Tin lành có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình thực tiễn, không tập trung tổ chức cầu nguyện; chính quyền các cấp không tổ chức thăm hỏi chúc mừng Lễ Phục sinh.

tam dung dai le phat dan de phong chong covid 19 10 kỷ lục được thiết lập tại Đại lễ Vesak 2019 do Việt Nam tổ chức

Với quy mô tổ chức hoành tráng và chuyên nghiệp, Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2019 đã đạt 10 kỷ ...

tam dung dai le phat dan de phong chong covid 19 Hàng nghìn phật tử dự lễ hoa đăng tại chùa Tam Chúc

Lễ hoa đăng Vesak 2019 diễn ra tối 13/5, với sự tham dự của 10.000 người và hơn 40.000 hoa đăng.

/ vtc.vn