Taliban vạch "lằn ranh đỏ" với Mỹ, Anh nhưng ngoại lệ với Đức

Một nhà ngoại giao Đức cho biết Taliban đồng ý để người Afghanistan có giấy tờ hợp pháp được tới Đức sau thời hạn di tản 31/8.

"Phó trưởng đoàn đàm phán của Taliban Sher Mohammad Abbas Stanikzai đã đảm bảo với tôi rằng những người Afghanistan có giấy tờ hợp pháp sẽ được phép rời đất nước trên các chuyến bay di tản sau ngày 31/8", Đặc phái viên của Đức Markus Potzel - Trưởng đoàn đàm phán của Đức với Taliban ở Doha cho hay.

Ồng Potzel là người đã đề nghị đàm phán với Taliban hôm 24/8 trong bối cảnh các chính phủ phương Tây đẩy nhanh chiến dịch sơ tán dân khỏi thủ đô Kabul.

Taliban vạch 'lằn ranh đỏ' với Mỹ, Anh nhưng ngoại lệ với Đức - 1
Một người di tản từ Afghanistan di chuyển tới xe buýt sau khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Ramstein, Đức. (Ảnh: Reuters)

Đặc phái viên Đức cũng lưu ý Berlin đã cam kết tăng thêm 100 triệu euro viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan, nhưng nói thêm rằng "việc nối lại hợp tác phát triển sẽ phụ thuộc vào một số điều kiện".

Như vậy, Đức là nước đầu tiên đàm phán thành công với Taliban về việc gia hạn thời gian di tản.

Trước đó, lực lượng này vạch lằn ranh đỏ với hoạt động sơ tán mà quân đội Mỹ và Anh đang triển khai ở Kabul.

"Đó là lằn ranh đỏ. Tổng thống Biden tuyên bố họ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự của mình. Vì vậy, nếu họ kéo dài thời gian đó đồng nghĩa họ đang gia hạn chiếm đóng trong khi không cần thiết phải làm vậy. Nếu Mỹ và Anh muốn có thêm thời gian sơ tán, câu trả lời là không. Nếu họ không đồng thuận, sẽ có hậu quả", Suhail Shaheen, phát ngôn viên của Taliban nói.

Hôm 25/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố Washington sẽ không chịu trách nhiệm về tình hình tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul sau khi quân đội của nước này rút khỏi Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Reuters, hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Taliban đã đề nghị Ankara hỗ trợ kỹ thuật để vận hành sân bay ở Kabul sau khi các lực lượng của Mỹ và phương Tây rời đi.

Không rõ Ankara có đồng ý hỗ trợ kỹ thuật tại sân bay Kabul hay không nhưng hai quan chức này tiết lộ Taliban đồng thời yêu cầu lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ rời đi cùng các đồng minh NATO.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Nhiều nhân viên Liên hợp quốc bị Taliban đánh đập, đe doạ Nhiều nhân viên Liên hợp quốc bị Taliban đánh đập, đe doạ
Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ
Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn

/ vtc.vn