Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ

Taliban cảnh báo Mỹ cần rút sạch lực lượng khỏi Afghanistan trước hạn chót 31/8, hoặc là các binh sĩ Mỹ có thể phải đối mặt với hậu quả.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm nay (23/8), người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen tái khẳng định ngày 31/8 là "lằn ranh đỏ" cho việc Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, đúng theo các phát ngôn trước đó được giới chức Mỹ đưa ra.

Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ -0

Binh sĩ Mỹ đứng gác tại sân bay ở Kabul. Ảnh: AP

"Nếu Mỹ hoặc Anh tìm cách kéo dài thời gian để tiếp tục chiến dịch di tản, câu trả lời là không. Nếu làm ngược lại, họ sẽ hứng chịu hậu quả", phát ngôn viên Shaheen nói, cho biết thêm, Taliban coi sự hiện diện của Mỹ sau ngày 31/8 ở Afghanistan là một nỗ lực "mở rộng sự chiếm đóng".

Cảnh báo trên được Taliban đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/8 nói rằng mốc rút quân 31/8 có thể được gia hạn để đưa toàn bộ công dân Mỹ và những người Afghanistan dễ gặp nguy hiểm, từng hợp tác với Mỹ và NATO, ra nước ngoài.

Theo thỏa thuận ban đầu giữa Mỹ và Taliban đạt được dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington sẽ hoàn tất việc rút quân vào cuối tháng 5/2021. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã kéo dài thời hạn rút quân đến ngày 11/9 năm nay rồi lại điều chỉnh thành trước ngày 31/8.

Tại cuộc họp khẩn của các lãnh đạo G7 ngày 24/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng dự kiến sẽ kêu gọi Tổng thống Biden hoãn rút quân đội Mỹ để có thêm thời gian sơ tán những người cần thiết khỏi Kabul.

Từ khi Taliban tiến vào chiếm đóng thủ đô Kabul hôm 15/8, sân bay quốc tế tại thành phố trở lên vô cùng hỗn loạn và đông đúc do hàng nghìn người Afghanistan cùng các công dân nước ngoài đổ xô về đây với hi vọng được lên các chuyến bay sơ tán.

Trong diễn biến liên quan, ông Zabihullah Mujahid, một phát ngôn viên khác của Taliban, ngày 23/8 xác nhận lực lượng này đã tái chiếm 3 huyện Pol-e-Hesar, De Salah và Banu thuộc tỉnh Baghlan, cách thủ đô Kabul khoảng 160km về phía Bắc, 3 ngày sau khi Taliban bị lực lượng kháng chiến đẩy lùi.

Với việc tái chiếm các phần lãnh thổ ở Baghlan, Taliban đã áp sát tỉnh Panjshir lân cận, nơi có thung lũng Panjshir được xem thành trì cuối cùng của những người đối đầu với Taliban. Nhóm kháng chiến ở Panjshir được lãnh đạo bởi ông Amrullah Saleh, Phó Tổng thống Afghanistan và Ahmad Massoud, con trai cựu thủ lĩnh du kích chống Taliban nổi tiếng Shah Masoud.

Thiện Nhân

Taliban ân xá, cho phép Tổng thống Afghanistan về nước Taliban ân xá, cho phép Tổng thống Afghanistan về nước
Taliban cảnh báo Mỹ, Anh gánh hậu quả nếu kéo dài chiến dịch di tản Taliban cảnh báo Mỹ, Anh gánh hậu quả nếu kéo dài chiến dịch di tản

/ cand.com.vn