Taliban dọa tập kích lính Mỹ không rút quân đúng hẹn

Taliban tuyên bố sẽ tấn công lực lượng Mỹ bám trụ ở Afghanistan nếu Tổng thống Biden không giữ cam kết rút quân trước 1/5 theo thỏa thuận thời Trump.

"Nếu quân đội nước ngoài không rút khỏi Afghanistan vào ngày được quy định trong thỏa thuận Doha, đó chắc chắn sẽ bị coi là hành động vi phạm điều ước mà Mỹ phải chịu trách nhiệm và làm tổn hại tới vị thế quốc tế của nước này", Taliban cho biết trong thông cáo ngày 26/3.

Taliban tuyên bố nếu Mỹ và đồng minh không hoàn thành cam kết, lực lượng này sẽ tiếp tục "cuộc chiến chống lại các lực lượng nước ngoài" tại Afghanistan "để bảo vệ tôn giáo và quê hương".

Lời đe dọa tấn công được Taliban đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 25/3 cho biết "rất khó để đáp ứng thời hạn" rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 1/5. Tuy nhiên, Biden khẳng định sẽ rút toàn bộ lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong nhiệm kỳ của mình.

Biden cho biết vấn đề nằm ở "cách thức và hoàn cảnh quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan", đồng thời nói không muốn lực lượng Mỹ hiện diện tại quốc gia Trung Á này vào năm tới. "Chúng ta sẽ không ở lại lâu. Chúng ta sẽ rời đi. Câu hỏi là khi nào chúng ta rời đi", Biden nói.

0846 55631871721485a dac nhiem my 6579 1616985485
Đặc nhiệm Mỹ tham gia Chiến dịch Hỗ trợ Nhổ tận gốc ở đông nam Afghanistan, tháng 4/2019. Ảnh: US Army.

Theo thỏa thuận Doha đạt được hồi tháng 2/2020 dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan trước ngày 1/5 nếu Taliban đáp ứng một số điều kiện, bao gồm giảm cường độ các cuộc tấn công trong nước và cắt đứt quan hệ với tổ chức al-Qaeda.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ từ hồi tháng 1 khẳng định Taliban không đáp ứng các điều kiện cần thiết để họ rút 3.500 binh sĩ khỏi Afghanistan. Đại tướng Richard Clarke, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt của Mỹ, cho biết Taliban không tiếp tục tấn công lực lượng Mỹ, song tăng cường tập kích những nơi khác ở Afghanistan.

Các quan chức Mỹ nhiều lần nói cuộc chiến tại Afghanistan phải kết thúc thông qua thỏa thuận đàm phán, song điều này vẫn chưa khả thi. Cuộc chiến "không hồi kết" ở đây đã ngốn của nước Mỹ hơn 2.000 tỷ USD, khiến 2.355 lính Mỹ thiệt mạng, mà vẫn không đạt được mục tiêu biến Afghanistan thành một "nền dân chủ ổn định".

Quân đội Mỹ từ lâu đã từ bỏ mục tiêu giành chiến thắng quân sự tại Afghanistan. Số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã bị cắt giảm từ hơn 100.000 năm 2011 xuống 3.500, với hai nhiệm vụ chính là hỗ trợ trấn áp phiến quân al-Qaeda và gây áp lực buộc Taliban ký thỏa thuận hòa bình lâu dài với chính phủ Afghanistan.

Nguyễn Tiến (Theo Task&Purpose)

Nổ bom đẫm máu ở chợ gia súc Afghanistan, 23 dân thường thiệt mạng Nổ bom đẫm máu ở chợ gia súc Afghanistan, 23 dân thường thiệt mạng

Nhiều vụ nổ đã xảy ra tại một khu chợ sầm uất ở miền nam Afghanistan ngày 29.6 khiến ít nhất 23 thường dân thiệt ...

/ vnexpress.net