Taliban bổ nhiệm đại sứ tại LHQ, yêu cầu được phát biểu tại Đại hội đồng

Quyền Bộ trưởng ngoại giao của Taliban yêu cầu được gặp các nhà lãnh đạo thế giới tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tuần này.

Tháng trước, đại sứ của chính phủ Afghanistan bị Taliban lật đổ cũng yêu cầu được nói chuyện tại sự kiện này.

Liên hợp quốc tới nay vẫn chưa quyết định ai sẽ đại diện cho Afghanistan tại cơ quan này.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, một ủy ban thông tin gồm 9 thành viên sẽ ra phán quyết liên quan tới vấn đề trên. Nhưng không rõ thời gian phán quyết được đưa ra.

Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bắt đầu khai mạc từ sáng 21/9, theo giờ New York.

Taliban bổ nhiệm đại sứ tại LHQ, yêu cầu được phát biểu tại Đại hội đồng  - 1
Taliban đề cử Suhail Shaheen - người phát ngôn Văn phòng chính trị Taliban làm đại diện thường trực của Afghanistan tại LHQ. (Ảnh: Reuters)

Người Phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhận thư từ Amir Khan Muttaqi - đặc phái viên do Taliban chỉ định tham gia vào các cuộc tranh luận cấp cao. Ông Muttaqi trước đó được bổ nhiệm là Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan.

Bức thư không nêu rõ liệu ông Muttaqi có định tới New York hay không hay Taliban sẽ gửi thông điệp ghi lại qua video như lãnh đạo nhiều nước đang làm do ảnh hưởng của đại dịch.

Bức thư cũng chỉ ra rằng đại sứ tại Liên hợp quốc của chính phủ Afghanistan trước đó Ghulam Isaczai "không còn đại diện" cho Afghanistan tại Liên Hợp Quốc.

Cũng theo bức thư, Taliban đã đề cử Suhail Shaheen - người phát ngôn Văn phòng chính trị Taliban tại Doha làm đại diện thường trực của Afghanistan tại LHQ.

Người Phát ngôn LHQ cho biết Tổng thư ký Guterres cũng nhận được lá thư riêng từ ông Isaczai, đề ngày 15/9, trong đó có danh sách phái đoàn Afghanistan tham dự phiên họp.

"Bức thư đó liệt kê ông Isaczai là đại diện thường trực của Afghanistan", ông Dujarric nói.

Sau khi tham khảo ý kiến của văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng, cả 2 bức thư được gửi tới các thành viên của ủy ban thông tin của kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Thụy Điển, Nam Phi, Sierra Leone, Chile, Bhutan và Bahamas.

AFP dẫn nguồn tin thân cận cho biết ủy ban đã từ chối ra quyết định vừa chuyển thư lên Đại hội đồng để biểu quyết.

Hiện chưa có chính phủ nào công nhận chính phủ Taliban nhưng một số nước đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực như Pakistan.

SONG HY (Nguồn: AFP)

Lãnh đạo Taliban cãi cọ, cấp dưới ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan Lãnh đạo Taliban cãi cọ, cấp dưới ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan
Ban lãnh đạo Taliban ẩu đả vì bất đồng việc thành lập chính phủ mới Ban lãnh đạo Taliban ẩu đả vì bất đồng việc thành lập chính phủ mới
Tướng Mỹ cảnh báo al-Qaeda có thể tấn công Mỹ trong 2 năm tới Tướng Mỹ cảnh báo al-Qaeda có thể tấn công Mỹ trong 2 năm tới

/ vtc.vn