Anh Đỗ Hùng Mạnh - lái xe khách - cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn nếu đánh lái ra ngoài để tránh xe cứu hỏa có thể sẽ có gây tai nạn liên hoàn, hậu quả rất khôn lường.
Hiện trường vụ tai nạn.
Hai ngày qua dư luận đang tranh cãi quyết liệt xung quanh vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa đi ngược chiều và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18.3. Vụ tai nạn khiến chiến sĩ cảnh sát PCCC Chử Văn Khánh tử nạn và nhiều người bị thương, trong đó có tài xế xe khách - anh Đỗ Hùng Mạnh (SN: 1981, quê Thanh Hóa).
Sau hơn một ngày điều trị tại bệnh viện, tài xế Mạnh đã được các y bác sĩ cho xuất viện. Sức khỏe anh đã ổn định hơn, song vẫn phải theo dõi và trị liệu theo phác đồ của bác sĩ.
Kể lại sự việc, tài xế Mạnh - cho hay, trước khi xảy ra va chạm, anh đã nhìn thấy xe cứu hỏa rẽ vào đường nhánh của cao tốc, đi ngược chiều, cách xe của anh chỉ vài mét. Thấy thế, anh vội thắng, đánh lái nhẹ. "Nếu đánh lái mạnh trong trường hợp này có thể dẫn đến lật xe", anh Mạnh nói.
Cũng theo anh Mạnh, sự việc xảy ra "quá nhanh, quá nguy hiểm", anh không còn cách nào khác, chỉ biết xử lý theo quán tính, hạn chế va chạm mạnh nhất có thể.
Nam tài xế nói, anh rất bất ngờ trước tình huống sang đường của xe cứu hỏa. Phương tiện này được ưu tiên đi ngược chiều, nhưng nên đi vào làn đường khẩn cấp, không nên đi vào làn đường phía trong, khi các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.
"Thời điểm xảy ra sự việc trên xe có 40 hành khách và 1 phụ xe", anh Mạnh thông tin.
Vụ va chạm khiến anh bị thương ở phần chân, phụ xe bị thương nặng nhất đang được điều trị tại bệnh viện, một vài hành khách thương nhẹ. Tuy vậy, vụ tai nạn khiến họ hoảng loạn, nhiều hành khách bật khóc.
“Tôi lái xe đã 14 năm, trong đó 10 năm lái xe khách. Mỗi một ngày, tôi chạy 2 lượt, tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, chưa bao giờ xảy ra va chạm, ít khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm. Tình huống va chạm với xe cứu hỏa là lần đầu tiên tôi gặp phải”, anh Mạnh chia sẻ. Đồng thời, anh cho biết luôn đặt trách nhiệm đảm bảo an toàn hành khách lên hàng đầu.
"Trường hợp gặp xe ưu tiên rú còi ủ, đèn quay, tôi đều nhường đường, bởi tôi biết, phương tiện này đang làm nhiệm vụ và rất khẩn cấp. Tôi luôn chấp hành luật Giao thông đường bộ. Sự việc xảy ra hôm 18.3, tôi rất đau lòng", nam tài xế sinh năm 1981 nói.
Chiều 18.3, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, va chạm liên hoàn giữa các phương tiện, làm chết 3 người, tắc đường hơn 30km. Trong đó, có vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội BKS 29A-02307 với ôtô chở khách BKS 29B-07843 làm 4 chiến sĩ cứu hỏa và 2 hành khách bị thương (1 chiến sĩ cứu hỏa đã tử vong).
Xe khách đâm xe cứu hỏa: Nếu đúng quy trình...
Người tham gia giao thông trong điều kiện trời mưa, đường trơn cần nắm rõ quy tắc "4 giây" để kịp nhận ra vấn đề ... |
Xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc: Không thể vin cớ ưu tiên gây nguy hiểm tính mạng bao người
Nhiều ý kiến cho rằng xe cứu hoả được ưu tiên nhưng không thể bất chấp các quy tắc giao thông để gây nguy hiểm ... |