Cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo, tài xế từ 5 địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19, gồm TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, không được nhập cảnh Trung Quốc để giao nhận hàng hóa.
Ngày 2.4, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại nhưng hiện nay vẫn chưa cải thiện nhiều, đồng thời phải áp dụng thêm các phương án kiểm soát nghiêm ngặt, phòng chống dịch bệnh nên thời gian tới có khả năng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc.
Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, dù hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc đã được khôi phục trở lại, nhưng tiến độ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Bộ Công Thương nêu rõ, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu. Tính đến hết ngày 30.3, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe hàng. Trong đó, riêng tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.086 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít.
Trước tình hình dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Việt Nam, phía Trung Quốc cũng đang tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam tại khu vực cửa khẩu biên giới.
Mới đây, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm: TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc. Lý do bởi đây là các tỉnh, thành phố đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.
Bộ Công Thương thông tin thêm, tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, UBND các tỉnh đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm”, sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly. Tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời...
Trong khi đó, một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của ta sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu như lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc ngày càng nhiều, tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa chắc chắn xảy ra trong thời gian tới.
Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có công văn số 331/XNK-TMQT ngày 1.4 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.
Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị quán triệt mục tiêu, đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động. Không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.
CAO NGUYÊN
Thông hàng qua TQ giữa dịch bệnh, có 1 con đường an toàn, bán giá cao
Trong khi hàng trăm xe container đang ùn ứ vì hoạt động thông quan tại các cửa khẩu gần như "tê liệt" thì nông sản ... |
Thủ tướng cho phép cửa khẩu giao nhận hàng hóa trở lại
Hàng hoá, nông sản tại cửa khẩu với Trung Quốc cần kiểm soát chặt chống dịch nCoV nhưng không được để ách tắc, ùn ứ. |