Tài xế công nghệ hại đời khách nữ

Sau "bi kịch hiếp dâm" ở Ấn Độ, dịch vụ của Uber thậm chí bị giới chức trách cấm tạm thời tại New Delhi

Các vụ tài xế Uber hay Grab bị tố hiếp dâm hoặc quấy rối khách hàng không còn là vấn đề xa lạ giữa lúc các hãng ứng dụng gọi xe này ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, những con số được hé lộ từ các điều tra mới nhất vẫn khiến nhiều người sửng sốt.

Hiếp dâm khách say xỉn

Theo điều tra của đài CNN công bố cuối tháng 4, ít nhất 103 tài xế Uber ở Mỹ - hãng cung cấp ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới - bị cáo buộc tấn công tình dục hoặc lạm dụng khách hàng trong 4 năm qua.

Những tài xế này hoặc đã bị bắt giữ hoặc bị truy nã, khởi kiện trong các vụ án dân sự. Ít nhất 31 trường hợp trong số đó đã bị kết tội với các tội danh từ giam giữ người trái phép tới hiếp dâm.

Không có dữ liệu công khai về số vụ tấn công tình dục của các tài xế Uber cũng như các công ty gọi xe khác. Điều tra của CNN dựa trên việc xem xét kỹ lưỡng các báo cáo của cảnh sát, hồ sơ tòa án liên bang và cơ sở dữ liệu tòa án quận từ 20 thành phố lớn của Mỹ.

Trong số các nạn nhân, không ít trường hợp là những khách hàng nữ say xỉn. Đáng chú ý là vụ việc ở San Diego - bang California, trong đó tài xế Uber bị tố cưỡng hiếp một cô gái trên đường về nhà và đã bị kết án 80 năm tù hồi tháng 11-2017.

Nạn nhân kể do quá say xỉn nên cô nằm bất tỉnh trên ghế sau của xe Uber. Tỉnh dậy khi chỉ còn cách nhà không xa, nạn nhân phát hiện đang bị tài xế cưỡng hiếp.

Khi lục soát máy tính của gã tài xế - được xác định là John David Sanchez, 54 tuổi, lực lượng chức năng phát hiện nhiều video quay cảnh tên này cưỡng hiếp phụ nữ và lạm dụng trẻ em. Sanchez bị kết tội hiếp dâm nữ hành khách Uber nói trên và 33 tội danh khác, trong đó có tấn công tình dục ít nhất 9 phụ nữ và trẻ em.

tai xe cong nghe hai doi khach nu

Tài xế Kumar Yadav bị kết tội cưỡng hiếp hành khách và lãnh án tù chung thân tại Ấn Độ.Ảnh: REUTERS

Trong một vụ khác xảy ra ở Miami, nữ hành khách về nhà bằng Uber sau khi say mềm ở hộp đêm, tỉnh dậy trong nhà mình sáng hôm sau trong tình trạng bị lột sạch quần áo. Cô tố cáo tài xế đã đưa mình lên tận giường và giở trò đồi bại. Vụ án vẫn đang xét xử.

Một trong những vụ án hiếp dâm hành khách chấn động nhất liên quan tới tài xế Uber xảy ra năm 2014 tại Ấn Độ. Sau vụ việc được báo chí thế giới gọi là "bi kịch hiếp dâm" này, dịch vụ của Uber đã bị cấm tạm thời ở New Delhi. Kẻ tấn công được xác định là Kumar Yadav và lãnh án tù chung thân vì tội hiếp dâm.

Lo ngại

Bao nhiêu người nữa sẽ bị tấn công tình dục trước khi có một hành động thỏa đáng? Đó là câu hỏi nhức nhối mà nhiều nạn nhân đặt ra khi đường về nhà giờ đây phải đối mặt thêm một mối nguy hiểm khủng khiếp từ những tài xế biến thái. Trớ trêu thay, khi thông điệp thương hiệu của Uber - công ty khởi nghiệp công nghệ tư nhân giá trị lớn nhất thế giới - là cung cấp dịch vụ "an toàn về nhà"!

Cũng như Uber, an toàn là mục tiêu trên hết của hãng ứng dụng gọi xe Grab đang thống lĩnh thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, công ty trị giá hơn 82 triệu USD có trụ sở ở Malaysia và Singapore này cũng vướng không ít vụ hành khách tố cáo tài xế cưỡng hiếp.

Hồi tháng 11-2017, tài xế Grab Ng Seng Chye, 64 tuổi, bị kết án 16 tháng tù giam vì tấn công tình dục một nữ hành khách đang ngủ.

Tháng 7-2017, chi nhánh Grab tại Indonesia thông báo đang điều tra cáo buộc một tài xế của hãng "gạ tình" khách nữ thông qua tính năng chat của ứng dụng.

Chưa đầy một tháng trước đó, Grab Malaysia phải xin lỗi vì những tin tức "đau buồn" về một nữ hành khách cáo buộc tài xế của hãng này hiếp dâm. Người đứng đầu Grab Malaysia Sean Goh nói rằng ưu tiên của công ty là trợ giúp nữ hành khách và gia đình, cũng như hợp tác toàn diện với cảnh sát và giới chức liên quan.

Cả Grab lẫn Uber đều nỗ lực xử lý khi có sự cố, đồng thời bắt đầu có các biện pháp đối phó vấn đề này. Grab hứa hẹn mở rộng tính năng "nút báo động" cho khách hàng trong khi Uber cam kết loại bỏ nạn tấn công tình dục đang là ưu tiên mới của công ty. Tuy vậy, cam kết và hứa hẹn được cho là chưa đủ để người tiêu dùng an tâm.

THU HẰNG

tai xe cong nghe hai doi khach nu Giáo sĩ Ấn Độ lĩnh án chung thân vì cưỡng dâm thiếu nữ 16 tuổi

Tòa án Ấn Độ vừa tuyên phạt tù chung thân với giáo sĩ Asaram Bapu nổi tiếng tại nước này vì tội cưỡng hiếp thiếu ...

tai xe cong nghe hai doi khach nu Tăng Chí Vỹ sau cáo buộc cưỡng hiếp: Mất chức, mở quán hàng ăn

Tăng Chí Vỹ vốn là anh lớn trong giới showbiz Hong Kong, nhưng bê bối cưỡng dâm và quấy rối đã khiến uy tín của ...

tai xe cong nghe hai doi khach nu Loạt minh tinh Trung Quốc đau đầu vì tin cưỡng dâm, lừa đảo

Trong những tháng đầu năm 2018, hàng loạt tên tuổi lớn như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Dương Mịch, Lưu Đào, Trịnh Sảng, Trần Nghiên ...

/ http://nld.com.vn