Tài xế cần làm gì để tránh tai nạn trong sương mù?

Cục CSGT khuyến cáo tài xế 5 lưu ý khi lái xe trong sương mù, thời tiết xấu.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, nên trong ngày hôm nay ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ, trời chuyển rét đậm, sương mù có thể xuất hiện ở một vài nơi. Trong một, hai ngày tới ở vùng núi cao phía bắc có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

3001 2705628accc925977cd8

Để đảm bảo an toàn giao thông, Cục CSGT khuyến cáo người tham gia giao thông, nhất là khi di chuyển trên những cung đường miền núi phía Bắc nên cẩn trọng và thực hiện một số thao tác sau:

Khi di chuyển trên những cung đường miền núi phía Bắc, nên cẩn trọng, kiểm tra hệ thống đèn, phanh, lốp xe trước khi khởi hành.

Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù che khuất tầm nhìn, tài xế cần bật toàn bộ đèn chiếu sáng, giảm tốc độ, chú ý quan sát. Khi lên và xuống đèo dốc, người điều khiển phương tiện cần đi chậm, số thấp.

Trên những đoạn đường cong cua, đường đèo dốc, mặt đường hẹp, khả năng trơn trượt cao, lái xe phải đặc biệt chú ý không được vượt, nhất là vượt những xe khách, xe tải dài, xe container.

Đặc biệt, nếu xảy ra tình trạng đóng băng mặt đường, tài xế phải lập tức tạm dừng lưu thông. “Tài xế cần đợi khi tan băng mới tiếp tục di chuyển do hệ thống lốp xe ở Việt Nam không thích hợp khi di chuyển trên mặt đường bị đóng băng”, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Khi đường đóng băng, phải tạm dừng, tuyệt đối không điều khiển phương tiện, đợi khi tan băng mới tiếp tục di chuyển, do đường trơn trượt và lốp xe ở Việt Nam không thích hợp khi di chuyển trên đường đóng băng;

Đặc biệt, các tài xế cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn và hiệu lệnh của lực lượng CSGT trên đường.

Vào mùa đông, ở miền Bắc rất hay xảy ra hiện tượng sương mù dày đặc. Ở các thành phố, hiện tượng sương mù thường xảy ra vào sáng sớm và có thể là cả chiều tối. Tại các vùng núi cao, hiện tượng sương mù xuất hiện vào cả sáng và chiều, đôi khi diễn ra cả ngày, khiến tầm nhìn khi di chuyển bị ảnh hưởng nặng nề.

Tình trạng sương mù dày đặc khiến tầm nhìn của mọi người tham gia giao thông bị hạn chế. Sương mù khiến các lái xe khó nhận biết hướng đường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn thường trực nếu không tập trung hoặc có xe đi nhanh.

Đặc biệt, ở đường đồi núi, sương mù khiến cho việc lái xe ô tô gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Di chuyển trên đường đồi núi trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn bị thu hẹp xuống chỉ còn 5-7 m, rất khó quan sát đường và các phương tiện cùng chiều, ngược chiều. Do đó, việc điều khiển xe rất khó khăn, dễ va chạm với xe phía trước, xe đi ngược chiều hay thậm chí đi lệch đường, đâm vào vách núi hay lao xuống vực.

Lái xe trong điều kiện sương mù gặp lúc trời mưa thì lại càng khó khăn, nguy hiểm. Tầm nhìn của lái xe bị hạn chế do tình trạng sương mù cộng với mặt đường trơn trượt do mưa dễ xảy ra tai nạn giao thông…

Một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ cho thấy, sương mù đã gây ra khoảng 38.000 tai nạn ô tô mỗi năm, trong đó có trung bình 600 trường hợp tử vong mỗi năm. Số tai nạn còn cao hơn cả tổng số tử vong của lốc xoáy, mưa lũ kết hợp lại.

PV (th)

Tài xế xe Mercedes che biển số trên cao tốc Tài xế xe Mercedes che biển số trên cao tốc
Hà Nội: Tài xế xe Porsche nghi bị đột quỵ mất lái, tông đổ nhiều cây xanh Hà Nội: Tài xế xe Porsche nghi bị đột quỵ mất lái, tông đổ nhiều cây xanh
Tìm thấy tài xế đánh gãy răng người nhắc nhở dừng xe gây ùn ứ giao thông Tìm thấy tài xế đánh gãy răng người nhắc nhở dừng xe gây ùn ứ giao thông

/ Nghề nghiệp và cuộc sống