Tại sao ông chủ người Thái vội vã "biến" Sabeco thành công ty nước ngoài?

Ngay sau khi được chấp nhận nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100, các ông chủ người Thái đã vội vã tăng vốn tại Vietnam Beverage để chính thức biến Sabeco thành công ty nước ngoài, trong khi doanh nghiệp này vẫn còn dính những lùm xùm liên quan đến thuế.

Trong thông báo mới nhất của mình, ThaiBev cho biết đã tái cơ cấu lại khoản vay của Beerco Limited (công ty con 100% thuộc sở hữu của ThaiBev) cho Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Cụ thể, Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới cho Vietnam Beverage - doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 53,59% cổ phần của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco vào tháng 12/2017.

Trước khi thay đổi, Vietnam Beverage có vốn điều lệ 681,66 tỷ đồng, do công ty CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam sở hữu 100%. Trong đợt tăng vốn lần này, Beerco đã góp thêm 111.209 tỷ đồng vào Vietnam Beverage, qua đó tăng vốn của doanh nghiệp này lên 111.890 tỷ đồng.

Khoản tiền tăng vốn lần này cũng chính là khoản vay mà Beerco đã cho Vietnam Beverage mượn để thanh toán tiền mua cổ phần. Sau đợt tăng vốn này, Vietnam Beverage đã chính thức từ doanh nghiệp nội trở thành doanh nghiệp nước ngoài khi tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Beerco là 99,39%.

tai sao ong chu nguoi thai voi va bien sabeco thanh cong ty nuoc ngoai

Sabeco chính thức trở thành doanh nghiệp nước ngoài sau khi Vietnam Beverage tăng vốn điều lệ.

Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài khác cũng đang sở hữu 9,76% cổ phần Sabeco. Nếu cộng thêm phần sở hữu của Vietnam Beverage thì tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại Sabeco hiện đã tăng lên 63,35%. Như vậy, Sabeco đã trở thành doanh nghiệp nước ngoài.

Nhìn lại quá trình bán cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước ở Sabeco có thể nhận ra rằng dù là Beerco hay Vietnam Beverage cũng đều chỉ là "con cờ" trong tay ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Tháng 12/2017, do bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 49% nên ThaiBev đã thành lập pháp nhân mới tại Việt Nam là Vietnam Beverage để tránh quy định về trần sở hữu nước ngoài. Sau đó, nhờ nguồn tài chính từ Thaibev, pháp nhân tại Việt Nam đã chi ra gần 5 tỷ USD, chính thức trở thành cổ đông chi phối hoạt động Sabeco với tỷ lệ sở hữu gần 54%.

Ngày 3/12/2018, Sabeco được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%, đây chính là cơ sở để ThaiBev tái cơ cấu khoản nợ của Vietnam Beverage.

Vậy lý do gì khiến tỷ phú Thái vội vã biến Sabeco thành công ty nước ngoài?

Theo báo cáo tài chính của Sabeco, 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 3.482 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với lợi thế là thương hiệu và hơn 40% thị phần tiêu thụ bia, Sabeco hứa hẹn sẽ là một quân bài tẩy chiến lược giúp ThaiBev đạt mục tiêu 50% doanh thu ở nước ngoài đến năm 2020.

tai sao ong chu nguoi thai voi va bien sabeco thanh cong ty nuoc ngoai Vietbev bất ngờ tăng vốn chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage tăng vốn bằng cách chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp . ...

tai sao ong chu nguoi thai voi va bien sabeco thanh cong ty nuoc ngoai Dừng cưỡng chế 3.140 tỷ đồng nợ thuế của Sabeco

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo dừng việc cưỡng chế truy thu thuế đối với Sabeco, doanh nghiệp này đã nhận được 8 quyết định ...

tai sao ong chu nguoi thai voi va bien sabeco thanh cong ty nuoc ngoai Sabeco làm ăn ra sao trong giai đoạn bị nghi nộp thiếu thuế?

Trong giai đoạn 2007-2015, hoạt động kinh doanh của Sabeco tăng trưởng nhanh đi kèm là số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng ...

tai sao ong chu nguoi thai voi va bien sabeco thanh cong ty nuoc ngoai Tài khoản Sabeco rỗng, ngành thuế chưa cưỡng chế được 3.100 tỷ đồng

Gần một tuần ban hành quyết định cưỡng chế 3.100 tỷ đồng tiền thuế của Sabeco, đến nay Cục Thuế TP.HCM vẫn chưa thể thu ...