Tài Em: ‘Thái Lan đang lo ngại Việt Nam’

Cựu thủ quân Việt Nam, Phan Văn Tài Em, tin đội nhà có thể phát huy phong độ để hạ gục Thái Lan ở lượt về vòng loại World Cup 2022 tối nay 19/11.

*Việt Nam vs Thái Lan: 20h hôm nay 19/11, trên VnExpress.

tai em thai lan dang lo ngai viet nam
Tài Em (số 22) và các đồng đội từng vượt qua Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 sau hai trận chung kết AFF Cup 2008, để lên ngôi vô địch tại Mỹ Đình. Ảnh: Đức Đồng.

- Bóng đá Thái Lan từng là ông kẹ của Đông Nam Á, nhưng gần đây trải qua nhiều biến động. Với kinh nghiệm của một người từng nhiều lần đụng độ đối thủ này, anh đánh giá thế nào về sức mạnh của Thái Lan hiện tại so với trước đây?

- Bóng đá Thái Lan vẫn phát triển chứ không không suy yếu. Điển hình là việc họ vẫn có nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, thậm chí gây ấn tượng ở giải đấu chất lượng hàng đầu châu Á J-League như Chanathip Songkrasin. Ở SEA Games gần nhất, họ vẫn giành được HC vàng. Tại bảng G, họ cũng đang đứng thứ hai với bảy điểm - trên UAE và Malaysia. Không thể đánh giá thấp Thái Lan chỉ vì họ không đạt được thành tích tốt ở các giải trẻ. Có chăng, bóng đá Việt Nam đã tiến bộ nhanh nên chúng ta có cảm giác Thái Lan chững lại.

- Vậy anh nghĩ sao về cơ hội của Việt Nam trong cuộc đối đầu tại Mỹ Đình hôm nay?

- Tôi không nói ra thì ai cũng biết, Việt Nam bây giờ không chỉ khiến các đội bóng Đông Nam Á sợ hãi, mà ngay cả các đội bóng khác ở châu Á cũng ngán ngại. Chắc chắn, Thái Lan đang lo ngại chúng ta, nhất là khi chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo đánh bại UAE.

Chúng ta đang có một lứa cầu thủ tài năng. Các em được phát triển cùng nhau ở các cấp độ trẻ đến đội tuyển quốc gia. Đa số thành phần cầu thủ hiện tại có đến sáu hoặc bảy năm tập trung thi đấu cùng nhau từ lứa U17, U19 nên rất hiểu nhau. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo luôn có chiến thuật hợp lý để đưa ra những giải pháp, con người phù hợp với từng đối thủ. Chẳng hạn như trận đấu với UAE, trước đối thủ giàu kỹ thuật và phòng ngự chắc chắn, ông đã đưa Tiến Linh vào sân từ đầu để gây đột biến và chính Tiến Linh đã làm được điều ông Park tính toán. Còn khi đối thủ dâng cao tấn công, ông đưa những cầu thủ kỹ thuật như Công Phượng, Hoàng Đức vào để giữ bóng, khiến đối phương không có nhiều cơ hội tổ chức tấn công.

Và tôi tin, gặp Thái Lan, ông Park sẽ lại có những thay đổi để giữ thế trận.

- Anh và các đồng đội từng vượt qua Thái Lan để vô địch AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình nhưng trận đấu đó, Việt Nam cũng chỉ có kết quả hoà. Suốt 21 năm qua, chúng ta chưa từng đánh bại Thái Lan trên sân nhà. Anh có nghĩ đến "cái dớp" nào đó?

- Tôi sẽ có mặt trên sân Mỹ Đình để theo dõi trận đấu này. Không chỉ tôi mà người hâm mộ Việt Nam đều hy vọng thầy trò HLV Park sẽ chiến thắng để mở ra cơ hội lớn ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Riêng tôi có niềm tin rất lớn vào chiến thắng thứ hai liên tiếp của Việt Nam dù không hề đơn giản.

Thái Lan mới thua Malaysia và gặp bất lợi khi làm khách ở sân Mỹ Đình, nhưng cũng có một HLV tầm cỡ World Cup để đưa ra những giải pháp phù hợp. Họ cũng có những cầu thủ đẳng cấp, những nhân tố có thể gây đột biến. Tuy nhiên, như trận lượt đi trên sân khách, HLV Park Hang-seo đã có những chiến thuật hợp lý để phá lối chơi của họ. Chúng ta đã phong toả được ngôi sao Chanathip nên hạn chế được sức mạnh của họ và có kết quả hoà. Trận này, có thể thầy Park sẽ tiếp tục chơi phòng ngự - phản công, rồi chờ thời điểm thích hợp để điều chỉnh nhân sự và tung ra những đòn đánh hợp lý để mở chìa khoá chiến thắng.

tai em thai lan dang lo ngai viet nam
Tài Em tin Công Phượng sẽ sớm lấy lại phong độ nếu vượt qua được áp lực tâm lý. Ảnh: Đức Đồng.

- Từng là một tiền vệ trung tâm tài hoa, cần mẫn trên sân, anh đánh giá thế nào về màn trình diễn của Tuấn Anh - người có nét tương đồng lúc anh còn thi đấu?

- Tôi không dám so sánh với ai cả, tôi chỉ là tôi. Nhưng nói về Tuấn Anh, mọi người đã dùng hết mỹ từ để khen ngợi và tôi nghĩ cậu ấy xứng đáng sau những màn trình diễn xuất sắc vừa qua.

Điều tôi nghĩ tới là Tuấn Anh nên bỏ qua những lời khen ngợi để tập trung cho trận đấu. Chúng ta cũng nên cổ vũ không chỉ Tuấn Anh mà các đồng đội khác để họ có một tâm lý thoải mái, vững vàng và hướng tới chiến thắng tiếp theo.

- Còn Công Phượng thì sao, cậu ấy đã nhận không ít chỉ trích sau trận UAE?

- Công Phượng là một cầu thủ tài năng nhưng việc không được thi đấu ở châu Âu khiến cậu ấy mất cảm giác. Tôi hiểu Công Phượng, bởi trong hoàn cảnh ít được ra sân như thế, tôi hoặc bất cứ cầu thủ nào cũng không thể chơi tốt. Bởi vì cậu ấy chịu áp lực tâm lý phải thể hiện để chứng minh bản thân.

Công Phượng cần giải toả được vấn đề này, và có lẽ cũng nên bớt rê dắt một chút để đạt hiệu quả hơn. Nhưng, mọi người nên công bằng và ủng hộ Công Phượng để cậu ấy giải toả tâm lý, tìm lại cảm giác bóng tốt hơn và đóng góp vào thành tích chung. Tôi tin, Công Phượng sẽ sớm lấy lại được những gì từng có.

tai em thai lan dang lo ngai viet nam
tai em thai lan dang lo ngai viet nam

Đức Đồng

tai em thai lan dang lo ngai viet nam Tương quan trước trận Việt Nam - Thái Lan
tai em thai lan dang lo ngai viet nam Nishino coi nhẹ thống kê đối đầu Việt Nam - Thái Lan
tai em thai lan dang lo ngai viet nam Cầu thủ Thái Lan: "Việt Nam đã khác xưa"
tai em thai lan dang lo ngai viet nam Báo Thái cảnh báo HLV Nishino đặc biệt để mắt tới 4 cầu thủ tuyển Việt Nam
tai em thai lan dang lo ngai viet nam Chủ tịch FAT: "Sẽ đánh giá HLV Nishino sau trận Việt Nam"
/ vnexpress.net