Tắc vòi trứng, không tinh trùng muốn có con, thách đố thầy lang

Những ca vô sinh được cho là điều trị thành công nhờ thầy lang, thuốc gia truyền chỉ là may mắn, vô tình. Với những trường hợp tắc vòi trứng, không tinh trùng thì thuốc gia truyền, thầy lang giỏi cũng không chữa nổi.

tac voi trung khong tinh trung muon co con thach do thay lang

Nhiều bài thuốc được quảng cáo chữa hiếm muộn cần được kiểm chứng

BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa sản Trung tâm Y khoa Thái Hà khẳng định: Hiện nay, rất nhiều bài thuốc gia truyền quảng cáo điều trị được vô sinh. Tôi rất thắc mắc, tắc vòi trứng, không có tinh trùng là những nguyên nhân điển hình nhất dẫn đến vô sinh thì thuốc gia truyền, thầy lang có chữa được không?

Nói về những bài thuốc gia truyền đang quảng cáo rầm rộ được khẳng định có thể chữa được vô sinh, BS Lê Thị Kim Dung cho rằng: Nhiều cặp vợ chồng sau một thời gian lấy nhau mà chưa có con, đi thăm khám nhiều nơi vẫn chưa có kết quả. Người Việt quan niệm “có bệnh thì vái tứ phương”, đúng thời điểm vợ chồng tìm đến thầy lang như để giải tỏa tinh thần thì đậu thai. Sự vô tình đó khiến nhiều người nghĩ họ có thai là do hiệu quả của thuốc tốt.

Theo BS Lê Thị Kim Dung, để xác định nguyên nhân vô sinh, vợ chồng phải đi khám ở cơ sở y tế để tìm nguyên nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị cụ thể với từng trường hợp. Hiện nay không phủ nhận hiệu quả của các bài thuốc đông y nhưng chỉ nên coi đó là hỗ trợ. Với những thầy lang có bài thuốc không được kiểm nghiệm người bệnh không nên tin dùng.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội đông y Hà Nội cho rằng: "Vô sinh do nội tiết nên chữa bằng đông y, do thực thể nên chữa bằng tây y. Dù vậy, ngay cả khi chữa vô sinh do thực thể cũng nên dùng kết hợp thêm thuốc đông y để tăng cơ hội đậu thai. Lý do là các vị thuốc cổ xưa sẽ giải quyết được cái gốc của vấn đề: Làm tăng số lượng, chất lượng tinh trùng, kích thích trứng phát triển, giúp niêm mạc dày hơn, tạo "ổ" để phôi phát triển... Đây là xét về mặt đông y, còn các bài thuốc gia truyền thì khó khẳng định".

"Trước tình trạng loạn các bài thuốc chữa vô sinh, những cặp vợ chồng cần có quyết định sáng suốt trước khi bỏ công sức ra điều trị. Ngày nay, y học ngày càng tiến bộ, sẽ có nhiều cách điều trị vô sinh hiệu quả, đem lại hạnh phúc cho mọi nhà" - BS Dung nói.

Qua nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái tại Việt Nam cho thấy, 7,7% những người mong muốn có con bị vô sinh. Trong đó, gần 60% vô sinh do nữ và chiếm hơn 1 nửa trong số này do tắc vòi tử cung. Còn tỷ lệ bị tắc kẽ vòi tử cung chiếm 15-25%, một con số không hề nhỏ.

Nguyên nhân vô sinh được chỉ ra do nhiều yếu tố. Với nữ giới do thừa cân, hút thuốc, uống nhiều cà phê, kinh nguyệt thất thường hay các vấn đề ở tử cung, buồng trứng... có thể khiến người phụ nữ khó thụ thai. Với nam giới, nguyên nhân vô sinh được nhắc tới do tinh hoàn ẩn, nhiễm trùng, xoắn tinh hoàn, giãn thành mạch tinh hoàn, thuốc hóa chất, bất thường về gene, không tình trùng…

tac voi trung khong tinh trung muon co con thach do thay lang Tại sao phụ nữ dễ bị viêm đường tiết niệu?

Bệnh viêm đường tiết niệu dẫn tới tiểu buốt, tiểu rắt, ngoài âm đạo cảm thấy nóng rát, đau lưng. Đối với phụ nữ, nếu ...

tac voi trung khong tinh trung muon co con thach do thay lang Thụ tinh ống nghiệm \'hộp giày\' hy vọng mới chữa vô sinh

Phương pháp Thụ tinh Nhân tạo trong ống nghiệm truyền thống (IVF) mới này cho phép trứng được thụ tinh và phôi phát triển bên ...

tac voi trung khong tinh trung muon co con thach do thay lang Chàng trai luôn nghĩ mình bị vô sinh do tin lời thầy bói

Thầy bói phán "số em bị vô sinh", chàng trai đến viện khám nam khoa và không tin khi bác sĩ giải thích anh rất ...

/ https://laodong.vn