SVĐ Hàng Đẫy thành khu quần thể: Sợ đất vàng biến hóa?

 Chủ đầu tư cần phải công khai rộng rãi phương án thiết kế SVĐ Hàng Đẫy cho người dân, các chuyên gia quy hoạch đóng góp ý kiến.

Phải công bố phương án dự kiến

Mới đây, chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T cho rằng, kế hoạch đầu tư vào SVĐ Hàng Đẫy sẽ là xây lại toàn bộ và nâng tầng để biến nơi đây trở thành một quần thể văn hóa – thể thao – du lịch.

Trong kế hoạch thiết kế và xây dựng lại SVĐ Hàng Đẫy, dự án sẽ phải giải phóng mặt bằng thêm, với tổng diện tích mở rộng là khoảng 3ha, dự kiến, Sở KH-ĐT Hà Nội hiện nay (tại đường Cát Linh) cũng nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Theo đó, dự án có 4 tầng hầm, 2 tầng nổi nhằm xây dựng các khu hội nghị, chiếu phim, cho thuê văn phòng. Sân vận động sẽ nằm trên nóc tầng 2, có sức chứa khoảng 20.000 người.

KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho rằng việc cải tạo, nâng cấp SVĐ trên là đúng nhưng cần phải làm rõ sẽ làm với quy mô như thế nào, ranh giới ra sao.

svd hang day thanh khu quan the so dat vang bien hoa

Phải công bố phương án thiết kế lấy ý kiến cộng đồng

Theo vị KTS hiện nay khu vực SVĐ cũng được cho thuê bán hàng dưới dạng ki ốt, nên vốn dĩ nhìn vào không giống một khu vực thể thao. Trong khi, vốn dĩ, việc khai thác cơ sở vật chất trong nội đô rất phức tạp, cần phải hạn chế mọi cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Bởi vậy, nếu có khai thác thì mọi phương án đều phải hướng tới mục tiêu phục vụ cho thể dục thể thao - văn hóa. Đồng thời, để khai thác tốt thì phải có phương án rõ ràng, chứ không được phá công trình cũ rồi thích làm gì thì làm.

Thậm chí người dân cũng phải có quyền đưa ra ý kiến, chứ lâu nay thì toàn các lãnh đạo thông qua, xét duyệt nên liệu có tránh được độc quyền, lợi ích nhóm.

"Tôi sợ nhất là phương án bới sân làm bãi đỗ xe ngầm, để thu hồi nhanh vốn của nhà đầu tư, rồi dần dần biến hóa khu đất không còn mục đích thể thao nữa.

Đồng ý chủ trương là khai thác, đánh thức không gian đó lên với mục đích phục vụ thể thao - văn hóa, nhưng làm ra sao thì phải công khai phương án.

Cũng như dự án xây dựng ga Hà Nội, phải làm rõ xây dựng bao nhiêu tầng, tác động đến đâu, làm thế nào qua phương án dự kiến. Sau khi có phương án cụ thể thì mời các chuyên gia quy hoạch, các nhà kiến trúc tư vấn về yếu tố khả thi cũng như hiệu quả.

Đây là khu nội đô lịch sử, SVĐ Hàng Đẫy là cơ sở vật chất tập trung đông người luyện tập, thi đấu, còn bây giờ nếu để làm trưng bày triển lãm nghệ thuật, làm bãi xe đỗ ngầm, khai thác thương mại, cá nhân tôi thấy không nên", ông Đức nhận định.

Lấy ý kiến rộng rãi

Cũng đưa ra quan điểm, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, ý định nâng cấp, xây lại SVĐ Hàng Đẫy đã có từ trước, còn chủ trương nâng cấp thì trước đây chưa từng đề cập.

Thế nhưng, rõ ràng nên nâng cấp vì tuổi thọ công trình đã lớn, cần hiện đại hơn, phù hợp với các tiêu chí hiện đại từ mặt sân cỏ, hệ thống thoát nước, ghế ngồi, đèn sáng.

Đồng thời, đây là khu vực gần quảng trường Ba Đình, nghĩa là khu đất vàng của thành phố, cho nên việc cải tạo lại SVĐ sẽ gắn liền với yêu cầu phải làm thế nào để khu trung tâm này đẹp thêm.

svd hang day thanh khu quan the so dat vang bien hoa

Dự kiến sẽ có rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, hệ thống tầng hầm để xe

"Đây là một công trình công cộng nhưng thành phố không thể giao hết cho tư nhân muốn làm gì thì làm, mà cần cân nhắc, xem xét việc đầu tư theo phương án nào.

Phải xác định đầu tư theo hình thức xã hội hóa thì doanh nghiệp luôn tìm nguồn thu lợi, nếu giao tư nhân xây dựng và quản lý thì có phải họ chiếm luôn khu SVĐ đó, hay phải mua, tất cả phải minh bạch.

Các doanh nghiệp tư nhân mục đích hàng đầu không phải làm đẹp khu vực Ba Đình mà là lợi nhuận cho nên làm như thế nào, làm có theo quy hoạch hay không, tất cả đề nghị phải công bố rộng rãi lên truyền thông.

Hoặc có thể đưa lên triển lãm Tràng Tiền cho mọi người đóng góp ý kiến, rồi đầu tư theo phương án nào sẽ tính toán sau, nhưng tất cả đều phải theo quy hoạch", ông Liêm khẳng định.

Theo vị chuyên gia trên, thì dự án trên nằm trong khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, vùng nội đô, nên phải hết sức cẩn thận, vừa hài hòa cảnh quan lại đảm bảo an ninh. Bài học tòa nhà 18B Lê Trực vẫn còn đó, nên ông Liêm khá băn khoăn.

"Không nên xây dựng gì thêm, không nên mở rộng quy mô, mà nên thu hẹp SVĐ chỉ còn đủ diện tích phục vụ cho việc đá bóng là hợp lý, vì điền kinh đã chuyển lên SVĐ Mỹ Đình.

Tôi không muốn tư hữu hóa khu vực này mà nên biến thành các công trình và không gian công cộng, cái mà chúng ta đáng thiếu.

Quảng trường Ba Đình là nơi sẽ diễn ra những buổi tập hợp chính trị rất đông người, kể cả duyệt binh, nên nếu bịt lại bằng các công trình xây dựng thì tất cả chức năng quảng trường Ba Đình sẽ bị cản trở rất nhiều, việc này cần phải cân nhắc", TS Liêm nhận định.

svd hang day thanh khu quan the so dat vang bien hoa SVĐ Hàng Đẫy thành khu quần thể: Nhìn bài học đắng

Muốn tìm sự hài hòa lợi ích khi khai thác thì phải lựa chọn vị trí khác, chứ không nên vì lợi ích DN mà ...

svd hang day thanh khu quan the so dat vang bien hoa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “vi hành” cổ vũ ở Hàng Đẫy

Không đi theo diện khách mời hay ngồi khu VIP, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có mặt tại SVĐ Hàng Đẫy, hòa ...

/ http://baodatviet.vn