Dự án đầu tư Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.
Liên quan đến ý kiến suất đầu tư của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao hơn so với một số Cảng hàng không trên thế giới, ông Lại Xuân Thanh-Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách cho sân bay Long Thành được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các Cảng hàng không lớn trên thế giới.
Theo ông Thanh, giai đoạn 1 của Cảng hàng không Long Thành với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4 (Singgapore), Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle (Pháp); đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.
“Với mục tiêu đầu tư như vậy, tổng mức đầu tư Cảng hàng không Long Thành được tính toán chi tiết dựa trên bản vẽ thiết kế cơ sở, đơn giá vật tư tại địa phương, báo giá của các nhà cung cấp, suất đầu tư của các công trình có tính chất tương tự, đã bao gồm dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá... theo quy định của pháp luật Việt Nam về lập tổng mức đầu tư là 4,77 tỷ USD,” ông Thanh cho biết.
Đưa ra dẫn chứng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, vị Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho hay suất đầu tư 4,77 tỷ USD/25 triệu hành khách cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.
Cụ thể, dự án Cảng hàng không Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách.
Dự án Cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách.
Thừa nhận tất cả các sự so sánh nêu trên chỉ mang ý nghĩa tham khảo trong một giới hạn nhất định, ông Thanh cho biết nguyên nhân do cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.
Ví dụ, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã tính đến nhiều hạng mục hạ tầng cơ bản phục vụ chung cho nhiều giai đoạn nhưng được triển khai đồng bộ ngay từ giai đoạn 1 như: Đường giao thông kết nối, các công trình quản lý bay; hệ thống điện nước, thoát nước, viễn thông, xử lý chất thải...
Trả lời về ý kiến Cảng hàng không Long Thành có tổng mức đầu tư cao hơn Cảng hàng không Đại Hưng (Trung Quốc) và Cảng hàng không Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Thanh lý giải: Sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 vận hành khai thác từ tháng 9/2019, với tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD và có công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.
Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD với công suất 90 triệu khách/năm, tức khoảng 14,93 tỷ USD/100 triệu khách.
Khi hoàn thành cả 4 giai đoạn, dự án Cảng hàng không Istanbul sẽ có công suất 200 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động, được xây dựng năm 2015, công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD.
Như vậy, quy đổi với công suất hành khách 100 triệu thì tổng mức đầu tư sẽ là 13,33 tỷ USD (100 triệu khách/năm). Nếu tính thêm trượt giá (tỷ lệ trượt giá 2%/năm theo nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế-IMF áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1) chi phí đầu tư sân bay Istanbul tại thời điểm năm 2019 là 14,93 tỷ USD.
Dự án Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cũng theo Nghị quyết số 94/2015/QH13, tổng mức đầu tư của Cảng hàng không Long Thành được Quốc hội quy định ở mức 16,03 tỷ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha.
Sau đó, tại Nghị quyết 38/2017/QH14, Quốc hội đã chấp thuận tách phần việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do tỉnh Đồng Nai phụ trách và Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.
Vì thế, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng tương ứng với phần còn lại rơi vào khoảng 15 tỷ USD./.
Các nước xây sân bay tương tự Long Thành hết bao nhiêu?
Để phục vụ khoảng 100 triệu khách mỗi năm, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) tốn 11,5 tỷ USD, Bulacan (Philippines) 14,5 tỷ USD, còn ... |
"Nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể làm được sân bay Long Thành"
“Chính phủ cho rằng chỉ ACV có đủ năng lực nhưng cũng không ai khẳng định được khối tư nhân không có năng lực, không ... |
"Giao ACV xây sân bay Long Thành không làm tăng nợ công"
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc xây dựng dự án sân bay Long Thành theo kế hoạch hiện ... |
Bộ Xây dựng kêu khó làm mẫu một km đường bộ để tính suất đầu tư chung
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thí điểm một km đường cao tốc để xác định mức đầu tư, nhưng Bộ Xây dựng cho rằng ... |