Sửa Hiến pháp thế nào để phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp?

UBTV Quốc hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp theo hướng không quy định chi tiết hệ thống ĐVHC theo 3 cấp mà chỉ quy định khái quát 2 cấp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội có báo cáo gửi Quốc hội về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện một số quy định của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Các đại biểu tham dự kỳ họp Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng. (Ảnh: Phạm Thắng)

Các đại biểu tham dự kỳ họp Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng. (Ảnh: Phạm Thắng)

Báo cáo đưa ra đánh giá toàn diện về quá trình hơn 11 năm thi hành Hiến pháp 2013, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 2015 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 (đã sửa đổi, bổ sung), chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đưa ra các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 trong bối cảnh xây dựng nền quản trị quốc gia, địa phương hiện đại, ứng dụng công nghệ số và hội nhập quốc tế. Mục tiêu là tinh gọn, tập trung đầu mối, giảm bớt tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và tập hợp quần chúng, giảm chồng chéo.

Việc đổi mới phải đi đôi với nâng cao chất lượng cán bộ, ứng dụng công nghệ, chống lãng phí. Việc sửa đổi cũng nhằm quán triệt tinh thần các Nghị quyết của Đảng về đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Với việc xem xét sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 2013 liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh mục tiêu kịp thời thể chế các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xác định phạm vi sửa đổi, bổ sung các quy định về chính quyền địa phương tại các điều 110, 111, 112, 114 và 115 của Hiến pháp năm 2013.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 theo hướng không quy định chi tiết hệ thống đơn vị hành chính theo 3 cấp mà chỉ quy định khái quát 2 cấp: tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ quy định cụ thể các đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh (xã, phường, đặc khu), để đáp ứng yêu cầu thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và bảo đảm tính ổn định lâu dài của Hiến pháp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung có tính kỹ thuật tại các điều 111, 112, 114, 115 Hiến pháp 2013, theo hướng không sử dụng thuật ngữ "cấp chính quyền địa phương" để thể hiện tính thống nhất về mô hình tổ chức chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND), tránh gây nhầm lẫn, tạo ra các cách hiểu khác nhau về tổ chức chính quyền ở địa phương.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần rà soát, chỉnh lý một số quy định để phù hợp với mô hình tổ chức của hệ thống chính trị sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn, đồng thời, cần bổ sung quy định chuyển tiếp để bảo đảm chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, không gián đoạn, phù hợp với lộ trình dự kiến sắp xếp, sáp nhập.

Với việc xem xét sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 2013 liên quan đến MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Hiến pháp năm 2013 theo hướng quy định bao quát, toàn diện hơn về tôn chỉ, mục đích, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động cơ bản của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo mô hình tổ chức mới sau khi sắp xếp, tinh gọn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất quy định khái quát về các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam, được tổ chức và hoạt động thống nhất trong MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Hiến pháp năm 2013 để bảo đảm kế thừa hợp lý về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong các bản Hiến pháp từ trước đến nay, phù hợp với tổ chức của Công đoàn Việt Nam sau khi sắp xếp vào MTTQ Việt Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 84 của Hiến pháp năm 2013 theo hướng không tiếp tục quy định các cơ quan Trung ương của tổ chức thành viên của Mặt trận có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cũng theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến mối quan hệ công tác, phối hợp của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội với Chính phủ, chính quyền địa phương tại Điều 96, Điều 101 và Điều 116.

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 9 (khai mạc sáng 5/5), ngay trong buổi làm việc đầu tiên, Quốc hội nghe tờ trình và thảo luận tại tổ về đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

 

https://vtcnews.vn/sua-hien-phap-the-nao-de-phu-hop-voi-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-ar941215.html

Anh Văn / VTC News