Sửa điểm thi ở Sơn La: Những sự tình cờ khó hiểu

Không chỉ có ông Đức tình cờ được người khác nhờ xem điểm mà bà Hương cũng tình cờ gặp thí sinh ở cổng cơ quan nhờ xem điểm hộ.

Ngày 4/6/2019, nhiều tờ báo trong nước đồng loạt đăng tải thông tin về lời khai của các thí sinh nằm trong danh sách được sửa điểm thi tại Sơn La. Trong đó, có 11 thí sinh thừa nhận có liên hệ trực tiếp với các cán bộ làm việc tại Sở GD&ĐT Sơn La để nhờ xem điểm chứ không phải để "nâng điểm".

Việc nhờ vả này không mang tính chất vụ lợi, có thỏa thuận về tiền bạc. Lời khai này của các thi sinh đều trùng hợp với lời khai của các bị can và những người liên quan.

Như trường hợp của thí sinh N.Y.K. - con ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Sơn có trực tiếp đọc thông tin cho bố mình để nhờ xem điểm hộ.

sua diem thi o son la nhung su tinh co kho hieu
Quy trình sửa điểm thi ở Hà Giang, Sơn La.

Thí sinh L.V.H. thừa nhận được bố đẻ là ông Lê Văn Huy cho số điện thoại của bà Trần Thị Phương – giáo viên môn Lịch sử trường THPT Mộc Lỵ (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) để H. trực tiếp liên hệ nhờ xem điểm. Lời khai này phù hợp với lời khai của bà Trần Thị Thu Phương về việc chuyển thông tin.

Bốn thí sinh khác khai chuyển thông tin cho bà bà Nguyễn Thị Dung – Phó trạm trưởng trạm Y tế thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn, TP Sơn La) nhờ xem điểm.

Sau đó bà Dung chuyển thông tin của những thí sinh này cho người bạn thân Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La đặt vấn đề nhờ Nhàn tạo điều kiện về điểm “nâng điểm” cho một số thí sinh là con em đồng nghiệp người thân và được Nguyễn Thanh Nhàn nhất trí.

Thí sinh L.V.T cho biết cung cấp thông tin cho bà Nguyễn Thị Hương – Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT Sơn La nhờ xem điểm. Lời khai này phù hợp với lời khai của Nguyễn Thị Hương.

Bà Hương khai nhận, do tình cờ gặp L.V.T tại cổng Sở GD&ĐT Sơn La và thí sinh này chuyển thông tin nhờ giúp “xem điểm thi”. Sau đó, Hương chuyển lại thông tin cho ông Nguyễn Ngọc Hà giúp đỡ.

sua diem thi o son la nhung su tinh co kho hieu
Nhiều cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La dính vòng lao lý vì tham gia sửa điểm thi.

Lời khai của bà Hương khiến nhiều người liên tưởng đến phân trần đầu tiên của ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La về việc nhờ cấp dưới xem điểm thi cho 8 thí sinh. Trong đó, có một thí sinh được ông Đức tình cờ biết đến khi gặp người bạn tại nhà hàng ở TP. Sơn La.

Người bạn này của ông Đức sau đó cũng khai rằng, tình cờ gặp một vị khách đến sử dụng dịch vụ tại quán và đọc thông tin cho ông này. Sau dó, ông này lại nhờ ông Đức xem điểm.

Liên quan đến vụ việc sửa điểm thi tại Sơn La, UBKT Trung ương cũng mới quyết định thi hành kỷ luật với ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Chủ tịch Hội đồng thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La và ông Cầm Ngọc Minh - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh (nghỉ hưu từ ngày 1/1/2019).

Bên cạnh đó, UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Tiến Đức; yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

sua diem thi o son la nhung su tinh co kho hieu Sửa điểm thi ở Sơn La: Choáng về những sự tình cờ khó hiểu

Không chỉ có ông Đức tình cờ được người khác nhờ xem điểm mà bà Hương cũng tình cờ gặp thí sinh ở cổng cơ ...

sua diem thi o son la nhung su tinh co kho hieu Bắt phó trưởng phòng sửa điểm thi THPT ở Hòa Bình

Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Phó trưởng Phòng khảo thí & Quản lý chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Hòa Bình do ...

/ http://baodatviet.vn