Sửa điểm thi 2018: Tiếp tục đề nghị kỷ luật cá nhân

Ông Bùi Trọng Đắc và Vũ Văn Sử đã thiếu trách nhiệm dẫn tới vụ việc sửa điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình và Hà Giang.

Chiều ngày 30/9/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đăng tải thông tin kỳ họp 39 diễn ra từ ngày 25 - 27/9/2019. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình và ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang.

Ông Bùi Trọng Đắc và ông Vũ Văn Sử đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan
Ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang.

Bên cạnh đó, theo thông tin trên tờ Thanh niên, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an cũng kiến nghị xử lý hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng nhiệm vụ của Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hoà Bình.

Bộ Công an nêu rõ, hành vi của những cá nhân trong Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan chức năng xử lý về hành chính.

Ngoài ra, trong số 41 giám khảo chấm thi môn ngử văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình, có 23 giám khảo chấm trái với quy chế thi. Đặc biệt, có 18 giám khảo có hành vi nhận mã phách, trực tiếp chấm nâng điểm và ký hợp thức 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan
Ông Bùi Trọng Đắc.

Các giám khảo này có dấu hiệu đồng phạm với các bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, các giáo viên thực hiện hành vi sai phạm không vì động cơ vụ lợi cá nhân, làm theo sự chỉ đạo của các tổ trưởng tổ chấm thi, thậm chí cá biệt có trường hợp bị ép buộc...

“Các giáo viên này có năng lực chuyên môn tốt, là nhân lực cần thiết cho ngành giáo dục, sau khi xảy ra sai phạm đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án. Do vậy, không cần thiết phải xử lý hình sự, sẽ kiến nghị xử lý hành chính”, kết luận của Cơ quan An ninh điều tra nêu.

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan

Trường ĐH Điện lực tuyển thí sinh dưới chuẩn, có dấu hiệu sửa điểm

Qua kiểm tra xác suất danh sách sinh viên trúng tuyển một ngành học của Trường ĐH Điện lực năm 2013 cho thấy, trong số ...

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan

8 người nhận sửa điểm thi THPT ở Sơn La sắp hầu tòa

TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 8 người trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 vào ...

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan

Tòa án yêu cầu điều tra bổ sung vụ sửa điểm thi ở Hà Giang

TAND tỉnh Hà Giang cho rằng hồ sơ thiếu chứng cứ quan trọng mà không thể bổ sung qua thẩm vấn tại tòa.

sua diem thi 2018 tiep tuc de nghi ky luat ca nhan

Giá sửa điểm thi THPT 2018 tại Sơn La lên tới 500 triệu đồng

Phó phòng khảo thí tỉnh Sơn La nhận một tỷ đồng để nâng điểm các môn thi THPT quốc gia 2018 cho hai thí sinh.

Ngọc Văn

/ baodatviet.vn