Sửa bill chuyển tiền từ thiện rồi đăng lên mạng xã hội có thể bị phạt tù 7 năm

Theo luật sư, việc sửa bill chuyển tiền từ thiện đăng lên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến hoạt động thống kê, gây dư luận xấu có thể bị phạt đến 7 năm tù.

Vụ việc nhiều người, trong đó có không ít người nổi tiếng ''làm màu'', ''phông bạt'' khi chuyển khoản ủng hộ đồng bào vùng bão lũ đang khiến dư luận xã hội bức xúc.

Trả lời PV Báo điện tử VTC News, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu rõ, việc sử dụng thủ thuật chỉnh sửa hình ảnh bill (hóa đơn) chuyển khoản ủng hộ là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc thống kê, phân phát.

Việc làm này có thể khiến người đóng góp và người tiếp nhận quản lý tiền nghi ngờ lẫn nhau, gây dư luận xấu.

Chủ tài khoản vội đóng trang cá nhân sau khi dân mạng phát hiện số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chỉ là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa, còn thực tế chuyển 10 nghìn đồng

Chủ tài khoản vội đóng trang cá nhân sau khi dân mạng phát hiện số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chỉ là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa, còn thực tế chuyển 10 nghìn đồng

"Không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, việc sửa bill chuyển khoản ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong bão số 3 để đánh bóng tên tuổi còn vi vi phạm pháp luật, đó là hành vi làm giả tài liệu và đưa tin sai sự thật.

Tuỳ thuộc vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tuỳ thuộc vào hậu quả xảy ra mà người sửa bill chuyển tiền sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Đặng Văn Cường khẳng định.

dang-van-cuong.jpg
Sửa bill chuyển khoản ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong bão số 3 để đánh bóng tên tuổi là hành vi vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường

Theo ông Cường, nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy hành vi sửa bill chuyển tiền từ thiện đăng lên mạng xã hội gây khó khăn cho đơn vị tiếp nhận, ảnh hưởng đến hoạt đống thống kê, phân phát tiền từ thiện, gây ra dư luận xấu thì người thực hiện hành vi làm bill giả, đưa tin sai sự thật lên không gian mạng sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Với tội danh này, người vi phạm có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Còn trường hợp hành vi làm giả bill chuyển tiền rồi đăng công khai lên mạng xã hội mà chưa gây hậu quả xấu, chưa ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người đưa thông tin sai sự thật về việc chuyển tiền từ thiện này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dich điện tử. 

"Mức phạt 10-20 triệu đồng với tổ chức và 5-10 triệu đồng với cá nhân cho hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trước đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng bão lũ qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1-10/9. 

Động thái này thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng, nhận được nhiều lời khen ngợi vì tính minh bạch. Song, cũng từ đây, một loạt các trường hợp "làm màu" và giả mạo số tiền đóng góp bị cư dân mạng phát hiện.

Một ví dụ điển hình là trường hợp của TikToker V.A.P.P, đăng bức ảnh bill chuyển khoản với số tiền bị che, nhưng qua phần hình ảnh lộ ra, nhiều người đoán số tiền hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, đến tối 12/9, khi dân mạng kiểm tra sao kê từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, con số thực tế mà Việt Anh chuyển chỉ là 1 triệu đồng.

Sáng 13/9, TikToker này đã lên tiếng xin lỗi sau khi bị tố "phông bạt" trong việc khoe chuyển khoản ủng đồng bào bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 3.

"Xin lỗi mọi người vì sự phông bạt. Những hình ảnh, thông tin mọi người nhận được là thật. Và việc mình phông bạt cũng là thật", V.A chia sẻ trong video đăng tải sáng 13/9. 

Hay trường hợp của cựu vận động viên P.N.P đăng tải bức ảnh sao kê với số tiền ủng hộ bị che khuất, chỉ để lộ nội dung "đóng góp và khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi". Dù không nói rõ cụ thể số tiền, nhưng dân mạng đều đoán cô phải chuyển tiền vài trăm triệu bởi cô dùng 8 icon chiếc lá che số 0, và lấp ló có con số 5 ở đầu dãy. 

Tuy nhiên, nhiều người đã "soi" có một tài khoản tên P.N.P chuyển khoản ủng hộ 500.000 đồng vào ngày 9/9. Giao dịch này có nhiều nội dung giống với ảnh chụp màn hình chuyển khoản đã được cựu vận động viên đăng tải trên trang cá nhân. 

Những trường hợp này khiến cộng đồng mạng bức xúc về hành động "phông bạt" của nhiều cá nhân khi họ cố tình tạo ra những con số không trung thực để đánh bóng hình ảnh bản thân trên mạng xã hội.

 https://vtcnews.vn/sua-bill-chuyen-tien-tu-thien-roi-dang-len-mang-xa-hoi-co-the-bi-phat-tu-7-nam-ar895737.html

Anh Văn / VTC News