Sự thê thảm của cường quốc quân sự thời Liên Xô

Từng là cường quốc về công nghệ quân sự nhưng hiện nay Ukraine phải ngửa tay xin viện trợ nhỏ giọt tên lửa chống tăng, chiến hạm cũ của Mỹ.

Mỹ tăng cường hỗ trợ hải quân Ukraine đấu Nga

Quan hệ Nga-Ukraine đang trở nên rất căng thẳng sau vụ đụng độ ở eo biển Kerch, nối giữa Biển Đen và biển Azov, nơi có cây cầu chiến lược của Nga nối đất liền với bán đảo Crimea.

Giới chức Nga cho biết, vào ngày 25/11, ba tàu của Hải quân Ukraine Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp và không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga.

Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km. Vụ nổ súng khiến ba binh lính Ukraine bị thương nhẹ nhưng đã được chăm sóc y tế, không nguy hiểm đến tính mạng. Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

Trong một động thái mới nhất, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ phân bổ 10 triệu dollars cho Hải quân Ukraine dưới dạng hỗ trợ bổ sung, sau sự cố ở eo biển Kerch hồi tháng 11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết.

"Chúng tôi đang làm điều này cùng với Litva và Vương quốc Anh, những người cũng có kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong lĩnh vực an ninh" - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Nga trả các tàu và thủy thủ bị bắt giữ cho Ukraine, "mở eo biển Kerch và biển Azov để tàu bè có thể đến và rời khỏi các cảng của Ukraine, đồng thời tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong đó có vùng hải phận quốc tế".

su the tham cua cuong quoc quan su thoi lien xo

Mỹ chuyển giao cho Ukraine chiến hạm cũ lớp Oliver Hazard Perry

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đẩy nhanh tiến độ chuyển giao các tàu hộ tống cỡ lớn lớp Oliver Hazard Perry, có lượng giãn nước lên tới 4000 tấn để giúp Ukraine nâng cao sức mạnh nhằm đối phó với Nga. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp thêm một số tàu tuần tra có lượng giãn nước nhỏ.

Sự ăn xin kỹ thuật quân sự

Bình luận về ngân sách viện trợ và các loại vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine, giới chuyên gia Nga bình luận rằng, sự giúp đỡ của Mỹ đối với Hải quân Ukraine là “cử chỉ mang tính tượng trưng".

Tổng biên tập tạp chí lịch sử quân sự “Military Crimea” là ông Serge Chennyk, đã gọi số tiền 10 triệu USD mà Mỹ sẽ phân bổ cho Hải quân Ukraine sau sự cố ở eo biển Kerch là không đáng kể.

"Đây là sự giúp đỡ mang tính hình thức mà người Mỹ cung cấp cho tất cả những quốc gia được coi là đồng minh trung thành của mình - nghĩa là ở cấp độ giống như các nước châu Phi xa xôi, không hơn" - chuyên gia Nga phát biểu trong cuộc phỏng vấn với RT.

Theo ông, số tiền được phân bổ sẽ không thể giúp hạm đội Ukraine giải quyết vấn đề của mình. Hải quân Ukraine hầu như không có triển vọng trở thành một hạm đội đại dương, vì vậy họ chỉ còn cách phát triển thành phần hoạt động ở vùng ven biển, "vá víu các lỗ hổng" và "ngửa tay xin" các đồng minh cấp các tàu chiến cũ mà các nước này không còn dùng đến nữa.

Ông cũng khẳng định rằng, kiểu "ăn xin kỹ thuật quân sự" tương tự có lẽ sẽ là triển vọng trước mắt của hạm đội Ukraine, bởi vì họ đang gặp phải những vấn đề rất lớn, mà mươi triệu USD và vài cái tàu cũ có lẽ sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì.

su the tham cua cuong quoc quan su thoi lien xo

Binh sĩ Ukraine huấn luyện tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin bằng mô hình gỗ

Sự thê thảm của một cường quốc hàng đầu thời Liên Xô

Trước đó, vào tháng 8 năm nay, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua quyết định phân bổ cho Ukraine 250 triệu USD viện trợ quân sự để nước này củng cố quốc phòng.

Tuy nhiên, tất cả số tiền tài trợ cho quốc phòng đều được phân bổ thông qua các loại vũ khí mà các nước này đã từng sử dụng và được tu sửa lại để chuyển giao cho Ukraine. Trong năm 2018, Ukraine nhận được vũ khí sát thương và các phương tiện quân sự khác với tổng trị giá hơn 40 triệu USD của Mỹ, Lithuania, Anh và Canada.

Tuy nhiên, rất nhiều loại vũ khí trong số hàng viện trợ bị than phiền là “đồ đồng nát” không thể sử dụng được, ví dụ như lô tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin Mỹ cung cấp cho Ukraine năm 2017 không thể bắn được do động cơ hết hạn sử dụng, lại có thể gây nguy hiểm cho binh sĩ.

Ngoài ra, việc số lượng Javelin có hạn với 37 ống phóng và 210 tên lửa. Quân đội Ukraine trong khu vực Donbass buộc phải huấn luyện bằng mô hình Javelin được chế tạo từ gỗ, cành cây và dây điện trông cực kỳ thảm hại.

Đây là điều không thể tưởng tượng được đối với một quốc gia đã từng cường quốc hàng đầu thế giới về công nghiệp quốc phòng, mà một ông lớn như Trung Quốc cũng từng phải học hỏi, trở thành một vết nhơ không thể xóa được trong lịch sử quân đội nước này.

su the tham cua cuong quoc quan su thoi lien xo

Pháp lập vùng cấm bay Syria: Rafale và Su-35 ai sẽ thắng?

Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) - cánh chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã kêu gọi Pháp sớm thiết lập một ...

su the tham cua cuong quoc quan su thoi lien xo

Trung Quốc quân sự hóa \'Vành đai, Con đường\' tại Pakistan?

Trong khuôn khổ chương trình mà Bắc Kinh luôn khẳng định là hòa bình, Pakistan và Trung Quốc đang thúc đẩy các dự án liên ...

/ http://baodatviet.vn