Sự thật thông tin 'người dân sơn hình cờ Tổ quốc trên tường, cán bộ bắt xoá'

Mạng xã hội lan truyền thông tin một người dân ở phường Yết Kiêu (Hạ Long, Quảng Ninh) sơn hình cờ Tổ quốc trên tường nhưng bị cán bộ địa phương yêu cầu xoá.

Trả lời PV Báo điện tử VTC News, ông Lê Công Ích - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) xác nhận có việc cán bộ phường vận động một người dân xóa hình cờ Tổ quốc được sơn trên tường.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra từ năm 2020, lý do cán bộ vận động người dân xoá vì sợ lâu ngày, hình sơn xuống cấp, bạc màu làm mất hình ảnh. 

"Chúng tôi sợ mưa bão làm hình ảnh lá cờ vẽ trên tường bị phai mờ nên cán bộ địa phương vận động gia đình xoá bỏ và gia đình đã tự xoá bỏ lá cờ trên bức tường", ông Ích nói.

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc được người dân vẽ lên tường nhà ở Quảng Ninh.

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc được người dân vẽ lên tường nhà ở Quảng Ninh. 

Cũng theo ông Ích, hiện nay, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng vẽ trên bức tường không còn. Thời điểm đó, người dân cũng không có ý kiến gì, "không hiểu tại sao nay lại được nhắc lại".

Trước đó, nhiều trang mạng xã hội chia sẻ câu chuyện một người dân ở TP Hạ Long sơn bức tường trống của gia đình thành hình lá cờ Tổ quốc nhưng bị địa phương yêu cầu xoá.

Người đăng bài viết cho biết có ý tưởng này từ năm 2020. Gần đây, cộng đồng mạng hưởng ứng phong trào sơn cờ Tổ quốc trên nóc nhà nên anh bồi hồi nhớ lại câu chuyện anh sơn tường thành hình lá cờ  nhưng cán bộ bắt xoá.

"Sau khi sơn xong, có cán bộ phường tới yêu cầu xoá đi, chủ nhà thắc mắc việc làm trên có vi phạm pháp luật gì không, muốn được giải trình bằng văn bản mà cán bộ chưa đưa ra", nội dung bài viết nêu.

Thông tin trên thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, bức tường trên được sơn lá cờ Tổ quốc cẩn thận, sắc nét, không có gì phản cảm. Tuy nhiên, cũng không ít người dẫn ra một số quy định về cờ Tổ quốc, quy cách treo và cho rằng, việc chính quyền yêu cầu người dân xoá bức ảnh vẽ cờ Tổ quốc là có cơ sở.

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội, người dân ở nhiều tỉnh thành hưởng ứng trào lưu "biến mỗi nóc nhà thành một lá cờ Tổ quốc", thể hiện tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc, chào mừng Quốc khánh 2/9.

Nhiều gia đình tận dụng luôn mái tôn màu đỏ sẵn có, dùng thước dây đo và vẽ hình ngôi sao rồi sơn màu vàng kín hình ngôi sao này là hoàn thành quốc kỳ. Với mái nhà không dùng tôn đỏ, có những gia chủ "chịu chơi" vẽ kín phần mái hình ảnh lá cờ Tổ quốc với nền đỏ và ngôi sao vàng năm cánh. Không ít người còn thực hiện bức vẽ lên mái ngói, mái lợp fibro xi măng, thậm chí cả cửa cuốn.

Điều cư dân mạng luôn nhắc nhở nhau khi hưởng ứng trào lưu "biến mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc" là phải chú ý giữ an toàn khi leo lên mái nhà, chỉ nên thực hiện trong những ngày thời tiết nắng đẹp, tránh những ngày trời mưa, mái nhà có thể bị rêu mốc gây trơn trượt, nguy hiểm.

https://vtcnews.vn/su-that-thong-tin-nguoi-dan-son-hinh-co-to-quoc-tren-tuong-can-bo-bat-xoa-ar889544.html

Nguyễn Huệ / VTC News