Sử dụng AI có trách nhiệm, giải quyết các thách thức toàn cầu

Trong hai ngày 30 và 31-5, hội nghị toàn cầu với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vì những điều tốt đẹp” (AI for Good Global Summit) đã diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ).

ss_hnm.jpg
Hội nghị chào đón nhiều diễn giả nổi tiếng từ các tổ chức hàng đầu thế giới. Ảnh: RICE

Được tổ chức bởi Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), XPRIZE Foundation cùng hơn 40 cơ quan Liên hợp quốc và Chính phủ Thụy Sĩ, AI for Good Global Summit là nền tảng hành động hàng đầu của Liên hợp quốc, có mục tiêu thúc đẩy AI để cải thiện sức khỏe, khí hậu, bình đẳng giới, thịnh vượng bao trùm, cơ sở hạ tầng bền vững và các ưu tiên phát triển toàn cầu khác.

Sự kiện năm nay còn hướng đến thúc đẩy việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm và bền vững, đã chào đón nhiều diễn giả nổi tiếng từ các tổ chức hàng đầu như Google, Microsoft, UNESCO. Trong khuôn khổ trao đổi, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn đa chiều về cách AI có thể giải quyết các thách thức toàn cầu, từ biến đổi khí hậu đến khủng hoảng y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của AI trong việc thúc đẩy phát triển bền vững trên toàn thế giới. Ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải quản trị AI một cách có trách nhiệm và toàn diện, cho rằng các nỗ lực phối hợp toàn cầu là rất quan trọng.

"Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thế giới và cuộc sống của chúng ta. Và nó có thể thúc đẩy phát triển bền vững" - người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nêu rõ.

Trong khuôn khổ hội nghị, các phiên thảo luận xoay quanh các chủ đề quan trọng như quyền riêng tư dữ liệu, đạo đức AI và sự cần thiết của việc hợp tác quốc tế trong quản lý AI. Các thảo luận này không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn đưa ra các giải pháp thực tiễn để ứng dụng AI vào cuộc sống.

ss_hnm_2.jpg
Mẫu robot thông minh chăm sóc bệnh nhân được trưng bày tại hội nghị. Ảnh: RICE

Sự kiện còn có các gian hàng triển lãm từ các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn công nghệ lớn, giới thiệu những ứng dụng AI tiên tiến nhất. Điều này tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo trẻ kết nối với các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng.

Hội nghị không chỉ đơn thuần là một diễn đàn trao đổi kiến thức mà còn là nơi khơi dậy cảm hứng và hành động. Với mục tiêu xây dựng một tương lai nơi AI phục vụ lợi ích chung của nhân loại, sự kiện này đặt ra những câu hỏi quan trọng về đạo đức và trách nhiệm trong việc phát triển AI.

Năm nay, Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục sáng tạo (RICE) vinh dự là đơn vị đại diện của Việt Nam tham dự AI for Good Global Summit.

RICE được thành lập với chức năng nghiên cứu ứng dụng các lĩnh vực liên quan đến kỹ năng, trí tuệ sáng tạo cho các đối tượng học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; xây dựng và chuyển giao các chương trình đào tạo kỹ năng cho học sinh, sinh viên và cộng đồng, gồm: Kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kỹ năng tư duy... để ứng dụng trong thực tiễn, trở thành những công dân toàn cầu.

https://hanoimoi.vn/su-dung-ai-co-trach-nhiem-giai-quyet-cac-thach-thuc-toan-cau-667941.html

Hoàng Giang / HNM.com.vn