Sự cởi mở gây bất ngờ của vận động viên Triều Tiên tại Asiad

Vận động viên Triều Tiên năm nay sẵn sàng trả lời truyền thông và giao lưu với người hâm mộ, trái ngược với kỳ Asiad trước.

su coi mo gay bat ngo cua van dong vien trieu tien tai asiad

O Kang Chol giành huy chương vàng cử tạ tại Asiad ngày 22/8. Ảnh: AFP.

Khi được phóng viên phỏng vấn tại Asiad ở Incheon năm 2014, tất cả vận động viên Triều Tiên giành huy chương chỉ nói những lời cảm ơn lãnh đạo Kim Jong-un trước khi rời đi. Nhưng trong hơn 8 ngày thi đấu tại Asiad ở Jakarta năm nay, các vận động viên cử tạ thẳng thắn chia sẻ về những nỗi lo lắng, cảm xúc và cuộc sống của họ tại quê nhà với phóng viên.

Họ gần như không từ chối yêu cầu chụp ảnh selfie nào từ người hâm mộ hay tình nguyện viên. Trong khi đó, 4 năm trước, mọi đề nghị chụp ảnh đều bị từ chối, theo AFP.

Om Yun Chol thậm chí còn cám ơn người Hàn Quốc đã giúp anh giành được huy chương vàng ở môn cử tạ nam hạng cân 56kg. "Sự ủng hộ nhiệt tình từ đội cổ vũ Hàn Quốc là nguồn sức mạnh to lớn cho tôi", anh nói. Năm ngoái, Om chỉ gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Kim Jong-un.

Khi giành được huy chương vàng ở môn cử tạ nam hạng cân 69 kg, O Kang Chol đã khóc và tưởng nhớ người mẹ qua đời vào đầu năm nay. "Tôi sẽ đến thăm mộ mẹ và tặng bà huy chương vàng này", anh nói với các phóng viên.

Sự thay đổi rất lớn này dường như đi đôi với những nỗ lực ngoại giao toàn cầu của Triều Tiên từ đầu năm nay, đã dẫn đến hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Trump tại Singapore hồi tháng 6.

Các nhà quan sát Hàn Quốc rất ngạc nhiên. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy người Triều Tiên như thế này", phóng viên hãng tin Hàn Yonhap Joo Kyung-don nói.

Thái độ cởi mở này dường như được các quan chức cấp cao Triều Tiên "bật đèn xanh". Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên Kim Il-guk, một trong những cánh tay phải của Kim Jong-un, đã đến dự sự kiện và động viên tinh thần đội tuyển.

su coi mo gay bat ngo cua van dong vien trieu tien tai asiad

Đội cử tạ Hàn - Triều chụp ảnh chung tại Asiad ngày 27/8. Ảnh: AFP.

Không đáng sợ

Đội Triều Tiên còn chia sẻ về những chủ đề từng được coi là cấm kỵ. "Nhà vô địch cử tạ làm rạng danh đất nước sẽ được thưởng một ngôi nhà và một chiếc xe mới", huấn luyện viên trưởng Kim Kwang Dok nói, lần đầu tiên xác nhận thông tin thường được đồn đoán là đạt được vinh quang trong thể thao sẽ giúp thoát khỏi đói nghèo ở Triều Tiên.

"Các vận động viên sẽ được coi như anh hùng dân tộc khi trở về và sẽ nhận được sự chú ý lớn từ người dân. Mọi người sẽ rất tự hào".

Hàn Quốc và Triều Tiên đã hợp nhất đội đua thuyền rồng và bóng rổ nữ để thi đấu trong Asiad. Đội đua thuyền rồng giành được một huy chương vàng và hai huy chương đồng. Hai nước cũng diễu hành cùng nhau tại lễ khai mạc.

"Họ không đáng sợ hay giống những điều được miêu tả trên internet", nữ cầu thủ bóng rổ Hàn Quốc Kim Han-byul nói. "Chúng tôi nói chuyện bình thường với họ".

Hai chị em Rim Un-sim và Rim Jong-sim đã khóc vì vui sướng khi giành được huy chương vàng ở môn cử tạ. Họ rất háo hức khoe huy chương với gia đình.

Rim Jong-sim vẫn nhớ đến việc cảm ơn Kim Jong-un. "Huy chương vàng này không phải dành cho tôi mà là dành cho đất nước và lãnh đạo tối cao", cô nói.

Tuy nhiên, em cô nhanh chóng đổi chủ đề. "Tôi không thể diễn tả tôi hạnh phúc thế nào", Rim Un-sim nói. "Chúng tôi đã thi đấu cùng nhau và giành huy chương tại giải đại học năm ngoái, nhưng đây là Asiad".

su coi mo gay bat ngo cua van dong vien trieu tien tai asiad CĐV Hàn Quốc muốn đội nhà dùng đội hình hai đá với Việt Nam

Một số CĐV xứ Kim chi đánh giá thấp Việt Nam trước trận bán kết môn bóng đá nam Asiad, chiều nay 29/8.

su coi mo gay bat ngo cua van dong vien trieu tien tai asiad Việt Nam - Hàn Quốc: Cuộc chiến cho giấc mơ lớn

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải làm nên cuộc lật đổ vĩ đại trước Hàn Quốc mới có thể giành quyền vào chung kết ...

/ https://vnexpress.net