Sự cố pháo sáng ở sân Hàng Đẫy: Những ai cũng cần phải cúi đầu xin lỗi?

Không chỉ cổ động viên Nam Định, Câu lạc bộ Hà Nội , Ban tổ chức sân Hàng Đẫy có lỗi ở sự cố pháo sáng trong buổi tối ngày 11.9 đen tối của bóng đá Việt…

“Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi đến VFF, VPF, Ban tổ chức sân Hàng Đẫy và các lực lượng bảo vệ trận đấu. Đặc biệt, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến khán giả nữ không may bị thương từ quả pháo hiệu và gia đình chị. Hội cổ động viên bóng đá Nam Định sẽ lên bệnh viện thăm chị và trực tiếp xin lỗi chị. Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi đến quý vị khán giả cả nước.

Những năm qua, chúng tôi luôn phấn đấu xây dựng là một Hội cổ động viên mạnh về tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh. Điều đó đã được khán giả cả nước ghi nhận, thế nhưng rất tiếc chỉ trong phút chốc đã bị những kẻ phá hoại, phá nát hình ảnh đẹp mà chúng tôi đã mất bao mồ hôi công sức, trải qua nhiều thế hệ mới có được. Một lần nữa, chúng tôi xin được quý vị thứ lỗi!”.

su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi
Quả pháo sáng chỉ dùng cho các trường hợp cứu hộ khẩn cấp được bắn từ khu vực CĐV Nam Định bên khán đài B sang khán đài A khiến một CĐV nữ trọng thương. Ảnh: H.A

Đây là những lời chia sẻ của ông Quân Nguyễn - một cổ động viên bóng đá Nam Định kỳ cựu, người bao năm gắn bó và vẫn được nhiều thế hệ cổ động viên đến cầu thủ, huấn luyện viên lẫn những người làm bóng đá Nam Định kính trọng vì tâm huyết và cống hiến. Ông Quân Nguyễn đã xin được đại diện cho những người dân Nam Định, những cổ động viên chân chính, xin lỗi tất cả vì những gì diễn ra ở Hàng Đẫy tối ngày 11.9.

Lời xin lỗi và nhận lỗi, Giám đốc kỹ thuật Nguyên Văn Sỹ cũng thay cả đội đưa ra trên truyền thông. Và các thành viên của đội bóng thành Nam, trước khi từ Hà Nội về đã xếp hàng, cúi đầu nói lời xin lỗ.

Họ căm phẫn và đứng ra nhận lỗi, thấy có lỗi và muốn xin lỗi vì lỗi của một bộ phận những kẻ phá hoại, vô ý thức và có dã tâm xấu khi mạo danh cổ động viên.

Họ thấy xấu hổ vì để xảy ra một sự cố xấu hổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bóng đá Nam Định cũng như bóng đá Việt Nam.

su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi
Không chỉ BTC sân hàng Đẫy và CLB Hà Nội có lỗi, phải chịu trách nhiệm. Ảnh: H.A

Thật tiếc, không phải ai cũng cảm thấy xấu hổ, đau xót hay dám nhận lỗi, xin lỗi như thế, với những người có trách nhiệm trong vụ việc tạo ra tác động xã hội nghiêm trọng như thế.

Từ trên xuống dưới, người ta chọn cách im lặng, hoặc đổ lỗi và “đá quả bóng trách nhiệm” cho nhau.

Sau khi sự cố xảy ra, công văn của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF – đơn vị tổ chức, điều hành V.League - xuất hiện như cách để khẳng định cái sai hoàn toàn thuộc về Câu lạc bộ Hà Nội.

su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi
Công văn VPF gửi VFF báo cáo, đề nghị trước trận Hà Nội - Nam Định.

Ngày 29.8 VPF đã có công văn gửi Liên đoàn bóng đá Việt Nam báo cáo, đề xuất hỗ trợ công tác đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho trận Hà Nội – Nam Định.

Ngày 6.9, VPF cùng Ban điều hành giải với đại diện các thành phần liên quan họp cùng BTC sân Hàng Đẫy bàn bạc, thống nhất các phương án cần triển khai. Đến chiều ngày 11.0, khi kiểm tra thấy công tác chuẩn bị của sân không đảm bảo, VPF có báo cáo gửi VFF.

Từ 10 ngày trước trận đấu, trận đấu được dự báo sẽ nóng này đã được đưa ra và cảnh báo, thế nhưng chẳng ai làm gì. Và rồi chỉ vài tiếng trước giờ bóng lăn, VPF gửi công văn “báo cáo” VFF để rồi những nguy cơ nhìn thấy trước xảy ra, với sự cố kinh hoàng ở Hàng Đẫy.

VPF với chức năng của một đơn vị tổ chức, điều hành giải chuyên nghiệp, khi thấy không đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho công tác tổ chức hoàn toàn có thể yêu cầu dừng trận đấu. Thế nhưng nó vẫn diễn ra bình thường, và khi xảy ra sự cố thì bất lực, không có động thái gì can thiệp như thể không liên quan, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về BTC sân.

Ý thức được nguy cơ và thực trạng, thế nhưng những người chịu trách nhiệm về công tác tổ chức chỉ biết báo cáo và đề nghị VFF “quan tâm xem xét, có các biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo một cách tích cực, hiệu quả hơn…”, không xảy ra sự cố mới lạ. Và nếu VPF, Ban điều hành V.League 2019 vô can thì quá vô lý.

Một vụ việc đau lòng, tai tiếng và ảnh hưởng đến cả giải đấu lẫn bóng đá Việt Nam, CLB Hà Nội và BTC sân Hàng Đẫy sai, Ban điều hành giải và VPF sai, thế nhưng cũng cần phải hỏi trách nhiệm của VFF.

VFF có lỗi không? Và VFF đã làm gì khi nhận được 2 công văn của VPF báo cáo và đề xuất hỗ trợ trước trận đấu lắm nguy cơ trông thấy này?

su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi
CĐV Nam Định ngang nhiên cầm pháo sáng trên khán đài sân Hàng Đẫy. Ảnh: Hoài Thu

Phải hỏi thế cho sòng phẳng và công bằng, khi VPF với tư cách đơn vị tổ chức gặp những trở ngại trước quyền lực lẫn ”cái bóng” quá lớn từ CLB Hà Nội nên nhiều khi, nhiều trường hợp bất lực.

Và họ vẫn nhiều lần bị làm khó rồi bị cản “phá” bởi chính VFF. Trước đó, đã có câu chuyện bi hài sau sự cố pháo sáng, CĐV Hải Phòng làm loạn Hàng Đẫy ở vòng 6 rồi bị treo sân bởi Ban kỷ luật VFF nhưng rồi vài ngày sau trước tác động từ nhiều phía Ban giải quyết - Khiếu nại VFF lại ngang nhiên xóa án.

Bởi có nhiều những sự vụ tréo ngoe như vậy, thế nên VPF mới khổ và CLB Hà Nội cùng sân Hàng Đẫy mới thành tiêu điểm để một bộ phận CĐV quá khích phá và rồi xuất hiện một sự cố kinh hoàng ở Hàng Đẫy vào đúng ngày 11.9 đen tối.

Thật buồn khi xảy ra việc, giờ thì quả bóng trách nhiệm được người ta đá cho nhau. Và những người có trách nhiệm cao nhất, nếu không lên tiếng đổ lỗi hay tìm cách trốn né trách nhiệm thì cũng chẳng ai nhớ đến việc đưa ra một lời xin lỗi vì một sự cố gây chấn động xã hội.

Ít nhất như những CĐV chân chính, giờ cũng đang thành "nạn nhân" kia...

su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi Hà Nội FC bị phạt tiền, treo sân hết mùa giải
su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi Bộ VH, TT&DL chỉ đạo làm rõ sự cố pháo sáng ở Hàng Đẫy
su co phao sang o san hang day nhung ai cung can phai cui dau xin loi Pháo sáng bắn vào người xem và cơn hưng phấn đến man dại
 

/ laodong.vn