Wisconsin, Arizona chứng nhận Biden thắng

Giới chức bầu cử bang Wisconsin và Arizona chứng nhận Biden thắng cử tổng thống, thu hẹp con đường thách thức pháp lý của Trump.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Wisconsin Ann Jacobs hôm 30/11 tuyên bố Joe Biden là người thắng cử tại bang này sau khi kiểm phiếu lại một phần. Biden thắng với cách biệt 20.700 phiếu và Thống đốc đảng Dân chủ Tony Evers sẽ ký chứng nhận kết quả bầu cử.

Trước đó vài giờ tại bang Arizona, Tổng thư ký Katie Hobbs, Thống đốc đảng Cộng hòa Doug Ducey và Tổng chưởng lý Mark Brnovich đều có mặt để ký vào tài liệu tuyên bố Biden thắng với cách biệt hơn 10.000 phiếu bầu. Cả Hobbs và Ducey đều xác nhận tính chính xác và an toàn của bầu cử.

3613 biden 3 7599 1606779273
Tổng thống đắc cử Mỹ Biden phát biểu trong Lễ Tạ ơn tại Delaware hôm 25/11. Ảnh: AFP.

"Tôi cảm ơn mọi cử tri Arizona và họ có thể tự hào rằng cuộc bầu cử này đã được tiến hành minh bạch, chính xác và công bằng, phù hợp với luật pháp và thủ tục bầu cử của Arizona, bất chấp nhiều tuyên bố vô căn cứ ngược lại," Hobbs nói.

Tổng thống Donald Trump thắng cả hai bang nói trên trong cuộc bầu cử năm 2016. Chiến dịch tranh cử của Trump thậm chí vẫn khẳng định ông thắng tại Arizona vài ngày sau bầu cử. Đây là lần đầu tiên một ứng viên Dân chủ thắng tại Arizona kể từ năm 1996.

Trump nhiều lần khẳng định xảy ra gian lận cử tri diện rộng, song không đưa ra bằng chứng. Tổng thống Mỹ tuần trước nói rằng ông sẽ đệ đơn kiện ở Wisconsin, trong khi đội ngũ pháp lý của ông đã đệ đơn kiện ở Michigan, Georgia, Pennsylvania và Arizona, song nhiều đơn bị bác bỏ do không đủ căn cứ hoặc không nằm trong khoảng phiếu có thể thay đổi kết quả.

Chứng nhận của Wisconsin không thể ngăn Trump đệ đơn kiện, nhưng sẽ thu hẹp con đường thách thức pháp lý của ông. Michigan, Pennsylvania và Georgia trước đó đều đã chứng nhận Biden là người thắng.

Tuy nhiên, Trump không có dấu hiệu nhượng bộ. Ông nói trong cuộc phỏng vấn hôm 29/11 rằng ông hy vọng sự việc của mình sẽ được đưa ra Tòa án Tối cao. "Tôi sẽ dùng 125% năng lượng của mình để làm điều đó", Trump nói khi được hỏi về kế hoạch chứng minh tuyên bố của mình như thế nào. "Bạn cần một thẩm phán sẵn sàng xét xử một vụ án. Bạn cần một Tòa án Tối cao sẵn sàng đưa ra quyết định lớn thực sự".

Huyền Lê (Theo Hill)

Biden lập Ủy ban nhậm chức Tổng thống, chuẩn bị bước vào Nhà Trắng Biden lập Ủy ban nhậm chức Tổng thống, chuẩn bị bước vào Nhà Trắng
Tổng thống đắc cử Biden vẫn thắng ở Wisconsin, nhận tin tình báo từ 30/11 Tổng thống đắc cử Biden vẫn thắng ở Wisconsin, nhận tin tình báo từ 30/11
Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden
/ vnexpress.net