WHO cảnh báo "bão" Omicron sắp càn quét khắp châu Âu

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cảnh báo các quốc gia phải chuẩn bị cho "sự gia tăng đáng kể" trường hợp mắc COVID-19 khi Omicron lan rộng.

"Chúng ta có thể thấy cơn bão khác sắp đến. Trong vòng vài tuần, Omicron sẽ thống trị ở nhiều quốc gia hơn trong khu vực, đẩy các hệ thống y tế vốn đã căng thẳng đến bờ vực thẳm", đại diện WHO tại châu Âu Hans Kluge nói.

Ông Hans Kluge cho biết, kể từ khi nó xuất hiện vào cuối tháng 11, chủng Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 trong số 53 quốc gia tại châu Âu và đã chiếm ưu thế ở các nước như Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

WHO cảnh báo 'bão' Omicron sắp càn quét khắp châu Âu  - 1
Ca nhiễm chủng Omicron gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia ở châu Âu. (Ảnh: AP)

Dữ liệu của WHO cho thấy, trong những tuần gần đây, châu Âu ghi nhận ca mắc COVID-19 tăng vọt. Ngay cả trước chủng Omicron xuất hiện, giới chức trong khu vực cũng đã cảnh báo sẽ thêm 700.000 ca tử vong vì căn bệnh này vào tháng 3 năm sau.

WHO khuyến cáo liều vaccine tăng cường nên để dành cho những người dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, đại diện WHO tại châu Âu Hans Kluge kêu gọi tất cả mọi người tiêm liều tăng cường khi có thể.

“Liều tăng cường là biện pháp bảo vệ quan trọng nhất chống lại chủng Omicron", ông Hans Kluge nói.

Ông Hans Kluge cho biết, đến nay, 89% các trường hợp nhiễm chủng Omicron ban đầu ở châu Âu có liên quan đến các triệu chứng COVID-19 phổ biến như ho, đau họng và sốt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo ở những người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 và 30.

“Số lượng lớn các trường hợp mắc COVID-19 mới có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện hơn, tạo thêm áp lực đối với hệ thống y tế. Các chính phủ và cơ quan chức năng cần chuẩn bị hệ thống ứng phó", Hans Kluge cho hay.

WHO cho biết, chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn so với Delta, lây lan ở cả những người đã được tiêm phòng hoặc khỏi bệnh.

Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ

Omicron đã trở thành biến thể thống trị, chiếm hơn 73% tổng số ca nhiễm mới trong tuần qua tại Mỹ, các quan chức y ...

Người chết vì Omicron ở Anh tăng vọt, Mỹ có ca thiệt mạng đầu tiên Người chết vì Omicron ở Anh tăng vọt, Mỹ có ca thiệt mạng đầu tiên

Số người chết vì Omicron tại Anh tăng vọt lên 12 trường hợp trong khi Mỹ cũng vừa ghi nhận trường hợp tử vong do ...

/ vtc.vn