Washington DC gia hạn tình trạng khẩn cấp lên 15 ngày sau bạo loạn

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp lên 15 ngày sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Điều này đồng nghĩa thủ đô của nước Mỹ sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp tới tận 21/1, một ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Biden.

"Những người xông vào đồi Capitol đã tìm cách làm gián đoạn các thủ tục của Quốc hội liên quan tới việc thông qua các phiếu đại cử tri. Một số người không hài lòng với các quyết định tư pháp và kết quả của Ủy ban Bầu cử Tiểu bang trong khi một số khác có thể tiếp tục các cuộc biểu tình bạo lực thông qua lễ nhậm chức", bà Bowser nhấn mạnh.

Trước đó, vị Thị trưởng Washington DC lên án gay gắt những người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội. Bà tuyên bố sẽ tái lập trật tự và pháp luật.

Washington DC gia hạn tình trạng khẩn cấp lên 15 ngày sau bạo loạn - 1
Người biểu tình đối đầu với cảnh sát trước tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

Thủ đô Washington DC hôm 6/1 chìm trong hỗn loạn sau khi đám đông ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội, làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Một phụ nữ bị bắn chết ngay trong khu phức hợp, hơn 20 người bị bắt. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thu giữ hai thiết bị nghi là chất nổ bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Cảnh sát trưởng Washington DC Robert Contee cho biết, đám đông đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát khiến một số người đã bị thương.

Trước các hành động quá khích của những người biểu tình, toàn bộ Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Washington DC đã được điều động đến tòa nhà Quốc hội Mỹ giúp khôi phục trật tự.

“Chúng tôi điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương, giải quyết tình hình một cách hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thêm khi cần thiết, theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Người dân của chúng tôi tuyên thệ bảo vệ hiến pháp và hình thức chính phủ dân chủ của chúng tôi”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết.

Bên cạnh tòa nhà Quốc hội, giới chức Mỹ cũng đang tăng cường an ninh xung quanh Nhà Trắng.

Theo CNN, Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đã tăng cường hoạt động và bổ sung thêm các đặc vụ tới Tòa Bạch Ốc, Đài quan sát Một - nơi ở của phó tổng thống và các trụ sở chính cơ quan này.

Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình

Washington chuẩn bị các biện pháp bảo đảm an ninh khi dự kiến khoảng 500.000 người ủng hộ Tổng thống Donald Trump sẽ biểu tình ...

Washington chuẩn bị ứng phó Washington chuẩn bị ứng phó "bão" biểu tình ủng hộ Trump

Cảnh sát Washington chuẩn bị các biện pháp ứng phó khi hàng loạt nhóm ủng hộ Trump dự kiến biểu tình lớn vào ngày quốc ...

/ vtc.vn