Việt Nam triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ra sao?

Bộ Y tế cho biết đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Dự kiến, ngày 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tại cuộc họp về kế hoạch thực hiện năm học 2021-2022 chiều 12/10, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước.

Cùng với đó, Bộ Y tế đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ 3-11 tuổi khi có vaccine.

Trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã đề nghị nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để thẩm định.

Ngoài ra, Việt Nam đã có chủ trương mua vaccine để tiêm cho trẻ em. Cụ thể, Bộ Y tế đã ký hợp đồng với Pfizer để mua thêm 20 triệu liều cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, số lượng và thời gian tiếp nhận vaccine phụ thuộc nhà cung cấp.

Ngành y tế đang lên kế hoạch để tiêm chủng khi vaccine về đến Việt Nam. Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về tiêm vaccine cho vị thành niên.

“Dự kiến khi triển khai, có thể tiêm cho lứa tuổi 16-17, sau đó đến lứa tuổi nhỏ hơn. Trong quá trình triển khai tiêm, các chuyên gia và Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét, đánh giá về an toàn của vaccine khi tiêm cho trẻ”, ông Thuấn khẳng định việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em sẽ được hiện từng bước, thận trọng.

Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em. Thời gian qua, đặc biệt trong làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, đã có nhiều trẻ em trở thành F0, F1, phải điều trị COVID-19 hoặc cách ly y tế.

Đến nay, Việt Nam đã phân bổ 56 triệu liều vaccine COVID-19, theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến hết ngày 8.10, cả nước đã tiêm được gần 52 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó hơn 37,7 triệu người đã tiêm 1 liều vaccine và hơn 14,2 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine.

Tỉ lệ tiêm ít nhất 1 liều vaccine là khoảng gần 55% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ em vẫn chưa được tiêm. Nếu chỉ tiêm chủng cho người lớn thì trẻ em sẽ chưa được bảo vệ.

PGS.TS Trần Đắc Phu- Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng - cho rằng: "Hiện nay, thế giới đã có nhiều loại vaccine tiêm được cho trẻ em. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo khẩn trương tiêm cho trẻ em, vì vậy tôi cho rằng việc này sẽ sớm được triển khai. Hoặc chúng ta tiêm bao phủ vaccine cho người lớn và trẻ em trước mắt cần được bảo vệ bằng nhiều biện pháp dự phòng như 5K, thì có thể nới lỏng được các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế".

PV (th)

Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào? Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào?
WHO khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho người suy giảm miễn dịch WHO khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho người suy giảm miễn dịch
Bộ Y tế đề nghị điều tra vụ tiêm vaccine COVID-19 thu phí ở TP.HCM Bộ Y tế đề nghị điều tra vụ tiêm vaccine COVID-19 thu phí ở TP.HCM
/ Nghề nghiệp và cuộc sống