Vì sao F1 ở 4 quận của Hà Nội không được cách ly tại nhà?!

Theo cơ quan Thành ủy Hà Nội, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng của Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà bởi "đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt".

Theo đó, việc thành phố chưa áp dụng cách ly tại nhà đối với F1 tại 4 quận trung tâm là vì đây là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn. Thêm vào đó, đây còn là khu vực có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội.

Do đó, sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn, Hà Nội đã đưa ra quyết định nêu trên.

"Đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh", cơ quan của Thành ủy Hà Nội nêu.

Ảnh minh họa

Ngoài việc không cách ly F1 tại nhà, trước mắt Hà Nội cũng không chủ trương điều trị F0 tại các bệnh viện Trung ương và thành phố đặt tại khu vực 4 quận này nhằm đảm bảo an toàn.

Tuy vậy, để đảm bảo từng bước thích ứng với dịch bệnh và thận trọng, có bốn nhóm đối tượng ở khu vực này là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và người dưới 18 tuổi được phép cách ly tại nhà, nếu các trường hợp trong nhóm này có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Các trường hợp F1 còn lại ở Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng sẽ cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được thành phố cho phép.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, với tỷ lệ tiêm vaccine cơ bản bao phủ với người trên 18 tuổi, thành phố nên cho tất cả F1, F0 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được cách ly tại nhà, thay vì yêu cầu F1 ở 4 quận trung tâm phải đi cách ly tập trung.

Theo ông Hùng, việc cho phép những địa bàn khác được cách ly F1 tại nhà ngoại trừ bốn quận trung tâm "gây tâm lý khó hiểu và không bình đẳng trong chống dịch". Ngoài ra, bắt buộc cách ly tập trung có thể khiến nhiều người dân tìm cách khai báo không trung thực, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 19/11, UBND TP Hà Nội ban hành hướng dẫn áp dụng cách ly F1 tại nhà, gồm 8 quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và Tây Hồ; 17 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây.

F0 các tỉnh miền Tây tăng cao, Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ F0 các tỉnh miền Tây tăng cao, Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ

Trong 24h qua, số người xác định dương tính SARS-CoV-2 ở các tỉnh miền Tây tăng cao, trong đó Cần Thơ lên đến gần 1.000 ...

Sáng nay, Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine cho học sinh THPT, trường nào tiêm đầu tiên? Sáng nay, Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine cho học sinh THPT, trường nào tiêm đầu tiên?

Tại quận Đống Đa vào sáng nay sẽ tổ chức 4 điểm tiêm ở 4 trường THPT, tại quận Tây Hồ và huyện Mê Linh, ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/vi-sao-f1-o%cc%89-4-qua%cc%a3n-cu%cc%89a-ha-noi-khong-duo%cc%a3c-cach-ly-ta%cc%a3i-nha-2/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống