Venezuela sẵn sàng bán dầu cho Mỹ dù khẳng định vẫn trung thành với Nga

Ngoại trưởng Venezuela, Felix Plasencia, cho biết Caracas vẫn sẵn lòng bán dầu cho Mỹ, đồng thời khẳng định Venezuela vẫn là “đồng minh trung thành” với Nga.

Venezuela sẵn sàng bán dầu cho Mỹ dù khẳng định vẫn
Ảnh minh họa AP.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Plasencia khẳng định việc Washington và Caracas “bắt tay” trong lĩnh vực dầu khí không phải là “mối quan hệ kỳ lạ”, bởi hai nước từng làm ăn trong một thời gian dài.

Ông Plasencia nhấn mạnh nếu “xuất khẩu năng lượng của Venezuela sang Mỹ được khôi phục” sẽ “tốt cho tất cả mọi người”, nói thêm “người Mỹ sẽ được chào đón ở Venezuela nếu phía Mỹ tôn trọng chủ quyền của nước này” và công nhận Tổng thống Nicolas Maduro là “nhà lãnh đạo hợp pháp và duy nhất của Venezuela”.

Ngoài ra, ông Plascenia bày tỏ hy vọng Mỹ sớm dỡ bỏ trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Dù vậy, Ngoại trưởng Venezuela khẳng định Caracas sẽ vẫn là “đồng minh trung thành của Moscow” và cho biết nước này coi Tổng thống Nga Vladimir Putin “là một người đứng đầu chính phủ có trách nhiệm”.

“Chúng tôi tôn trọng ông ấy (Tổng thống Putin) với tư cách là một thành viên của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi tin rằng ông ấy sẽ làm những điều tốt nhất cho người dân của mình”, ông Plascenia kết luận.

Mỹ đã cắt đứt mọi quan hệ với Venezuela vào năm 2019 và công nhận lãnh đạo phe đối lập thân Mỹ Juan Guaido là “tổng thống lâm thời”.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã đến Venezuela vào tuần trước để gặp gỡ chính phủ Maduro trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Chính phủ Mỹ đã trừng phạt ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga để đối phó với cuộc xung đột, khiến giá nhiên liệu tại chính nước Mỹ tăng chóng mặt.

Tiến Dũng (Theo RT)

Tìm nguồn dầu thay thế Nga, Mỹ "ra giá" với Venezuela Tìm nguồn dầu thay thế Nga, Mỹ "ra giá" với Venezuela
Venezuela mua 12 triệu liều vaccine Cuba Venezuela mua 12 triệu liều vaccine Cuba
Venezuela sẵn sàng "đổi dầu lấy vaccine COVID-19" Venezuela sẵn sàng "đổi dầu lấy vaccine COVID-19"

/ cand.com.vn