Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba có thể chống lại biến chủng Delta

Trong bối cảnh đang vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 do biến thể Delta gây ra, Cuba cho biết chỉ có 0,8% người dân tiêm vaccine nội địa nhiễm bệnh cho tới nay, theo Reuters.

Hãng dược BioCubaFarma hôm 12/8 cho biết, trong số 2,5 triệu người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 Soberana 2 do hãng phát triển, chỉ có 21.000 người bị nhiễm bệnh, tương đương 0,8%.

Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba có khả năng chống lại biến chủng Delta -0

Hãng dược BioCubaFarma. (Ảnh: en.granma.cu)

Trong 2,5 triệu người kể trên có 99 người đã tử vong dù được tiêm chủng, tương đương 0,003%. Theo BioCubaFarma, đây là "một dấu hiệu đáng khích lệ" cho thấy các mũi tiêm đang phát huy tác dụng bao gồm cả với biến chủng Delta, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

"Đây là dữ liệu thực sự đầy hứa hẹn", người đứng đầu hãng dược BioCubaFarma, Eduardo Martinez cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng đang trên đà sản xuất các liều cần thiết để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số Cuba vào tháng 9 tới với hai loại vaccine liệu trình 3 mũi là Abdala và Soberana 2.

Tỷ lệ tử vong theo ca bệnh ở Cuba là 0,47%, giảm gần một nửa so với con số 0,93% trong tuần đầu tiên của tháng 8.

Quốc đảo 11 triệu dân đang chạy đua để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân trong bối cảnh ghi nhận đợt bùng phát dịch mới nghiêm trọng do biến chủng Delta, với hơn 8.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 2 tuần trở lại đây.

Giới chức đã cho khởi động chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn ở Havana vào tháng 5 với 2 loại vaccine Abdala và Soberana 2 được chứng minh hiệu quả hơn 90% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Cuba quốc gia châu Mỹ Latinh duy nhất tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa COVID-19. Vaccine Abdala và Soberana 2 đã thu hút sự quan tâm từ các quốc gia trên toàn thế giới.

Cao Trung

Virus gây Covid-19 sẽ phát triển như thế nào trong tương lai? Virus gây Covid-19 sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
Bức tranh kinh tế toàn cầu có thể thay đổi do biến chủng Delta Bức tranh kinh tế toàn cầu có thể thay đổi do biến chủng Delta
Biến chủng Delta thay đổi triệu chứng người nhiễm virus, thách thức khả năng đạt miễn dịch cộng đồng Biến chủng Delta thay đổi triệu chứng người nhiễm virus, thách thức khả năng đạt miễn dịch cộng đồng
/ cand.com.vn